ท่ามกลางโลกธุรกิจในยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงและแข่งขันกันอยู่ตลอดเวลา หลายองค์กรต่างชูกลยุทธ์ทางธุรกิจต่าง ๆ เพื่อปรับตัวและหาทางรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และแน่นอนว่า เมื่อพูดถึงความหลากหลาย องค์กรยุคใหม่ทั้งหลายต่างก็แสดงออกถึงจุดยืนในการยอมรับความแตกต่าง และสนับสนุนให้เกิดความหลากหลายในองค์กรกันทั้งสิ้น

บริษัท บิทคับ แคปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด และกลุ่มบริษัทในเครือบิทคับ ผู้ดำเนินการและผลักดันด้านสินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยีบล็อกเชนชั้นนำของประเทศไทย ไม่เพียงแต่มุ่งพัฒนาองค์กรเพียงเฉพาะด้านเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับ “คน” ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักที่ขับเคลื่อนองค์กรตัวจริง โดยเป็นหนึ่งในองค์กรยุคใหม่ที่หยิบประเด็น “ความหลากหลาย” มาปรับใช้กับนโยบายการบริหารงานบุคคลอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพศ เชื้อชาติ ศาสนา ข้อจำกัดทางด้านร่างกาย รวมถึงความหลายหลายอื่น ๆ โดยมองที่คุณค่าของแต่ละบุคคลและเปิดกว้างสำหรับความหลากหลายของพนักงาน ซึ่งคุณไอซ์เป็นหนึ่งในพนักงานของบิทคับที่มีปัญหาทางสุขภาพที่เคยคิดว่าเป็นข้อจำกัดในการทำงาน แต่กลับได้รับประสบการณ์ทำงานที่ดีจากบิทคับ

นางสาวกชกรณ์ วงษ์วิสุทธิกุล (ไอซ์) Senior Frontend Developer เปิดเผยชีวิตการทำงานที่บิทคับว่า “ไอซ์มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับกล้ามเนื้อมาตั้งแต่เด็ก ส่งผลให้พูดไม่ชัดและเคลื่อนไหวลำบาก แต่มีความชอบในการเขียนโปรแกรมมาตั้งแต่เด็กและมีความฝันที่จะเป็นโปรแกรมเมอร์ที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้โดยไม่อยากให้สังคมยึดติดที่ข้อจำกัดทางร่างกายที่มี ซึ่งขอบคุณที่ “บิทคับ” มีนโยบายที่เคารพความหลากหลายและเปิดโอกาสสำหรับทุกคน โดยมองที่ศักยภาพในตัวบุคคลมากกว่าข้อจำกัดต่าง ๆ แม้ในช่วงแรกที่เข้าสู่สังคมการทำงานมีความกังวลว่า จะสามารถเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้หรือไม่ แต่ทุกคนที่นี่มีความเป็นมืออาชีพมาก สามารถพูดคุยกันได้ทุกเรื่อง และพร้อมที่จะสนับสนุนการทำงานแก่กันเสมอ  ทำให้ตัวเราสามารถโฟกัสที่เรื่องงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งทุกคนปฏิบัติกับไอซ์อย่างดีเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการวางตัว การสื่อสาร หรือการทำงานร่วมกัน ตั้งแต่เข้ามาทำงานที่นี่ ไอซ์เห็นคนที่มีความหลากหลายมากมาย ทั้งในแง่ของบุคลิกภาพ ศาสนา หรือเพศ แต่ไม่เคยเห็นใครเหยียด กีดกัน หรือจำกัดสิทธิของคนที่มีอัตลักษณ์ต่างกันเลย ทุกคนสามารถก้าวข้ามความแตกต่าง แล้วมองถึงทักษะและศักยภาพในการสร้างผลงานของแต่ละคนมากกว่า ซึ่งการยอมรับความหลากหลายของบิทคับจึงไม่ใช่เพียงแค่นโยบาย แต่เป็นสิ่งที่ไอซ์สามารถสัมผัสได้จริง”

ทางด้าน นายสุชาติ ภวสิริพร (เนตร) หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มสายงานทรัพยากรบุคคล กล่าวถึงนโยบายการบริหารงานบุคคลว่า “บิทคับให้ความสำคัญกับพนักงานอย่างเท่าเทียมกันทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย และยอมรับความหลากหลายที่เกิดขึ้น โดยคำนึงถึงแนวคิดในการบริหารงานบุคคลในปัจจุบันที่ต้องเปลี่ยนการมองเรื่อง “ความแตกต่าง” ให้เป็นการเคารพใน “ความหลากหลาย” เพราะบิทคับเชื่อว่า ความหลากหลายจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและความร่วมมือที่จะเป็นพลังที่ช่วยให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ ทั้งนี้ ในฐานะของบริษัท สิ่งสำคัญไม่ใช่เพียงแค่การให้โอกาส แต่ต้องเป็นผู้รับฟังอย่างตั้งใจและร่วมผลักดันให้เกิดการสร้างวัฒนธรรมแห่งการให้โอกาส รวมถึงสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ทุกคนเข้าใจและยอมรับกับความหลายหลายให้เกิดขึ้นจริง แน่นอนว่าคุณไอซ์ไม่ใช่เสียงสะท้อนเดียวที่แสดงให้เห็นว่า “บิทคับ” ให้ความสำคัญกับเรื่องความหลายหลายในองค์กรที่สนับสนุนพลังแห่งการยอมรับและการให้โอกาสกับทุกคน แต่เรายังมุ่งเน้นให้ความสำคัญใน 3 ประเด็นหลักคือ Diversity (ความหลากหลาย) Equity (ความเท่าเทียม) และ Inclusion (การมีส่วนร่วม) ซึ่งบิทคับเชื่อว่า 3 สิ่งนี้จะกลายเป็นหัวใจในการขับเคลื่อนองค์กรยุคใหม่ที่ต่อไปจะเป็นกลายเป็น New normal ที่ทุกองค์กรต้องคำนึงถึงและให้ความสำคัญ”

บิทคับ กรุ๊ป ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการยอมรับและการให้โอกาสกับทุกคนอย่างแท้จริง พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมกับเรา สนใจร่วมงานกับ “บิทคับ” สามารถดูรายละเอียดได้ที่ https://careers.bitkub.com/