เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่โรงแรมทีเคพาเลซ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี หรือ “สมเด็จธงชัย” กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นประธาน พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ในงานประชุมปัจฉิมนิเทศ และส่งครูอาสาสมัครสอนภาษาจีน รุ่นที่ 21 กลับสาธารณรัฐประชาชนจีน และงานครบรอบ 20 ปี โครงการครูอาสาสมัครสอนภาษาจีน

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า ตามกรอบความร่วมมือที่ศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ ลงนามกับศธ. และอว. ครูอาสาสมัครสอนภาษาจีน รุ่นที่ 21 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 867 คนได้เดินทางปฏิบัติหน้าที่การสอนในสถานศึกษา 525 แห่งใน 71 จังหวัดของประเทศไทย ประกอบด้วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 296 แห่ง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) จำนวน 151 แห่ง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จำนวน 51 แห่ง และ อว. 27 แห่ง ทั้งนี้ ครูอาสาสมัครสอนภาษาจีนดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภารกิจการสอนและจะเดินทางกลับประเทศจีนหลังวันที่ 16 มี.ค.2567

นายหาน จื้อเฉียง กล่าวว่า ขอบคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ในฐานะประธานสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล ที่ได้สนับสนุนโครงการนี้ ซึ่งจีนได้ส่งครูอาสาสมัครสอนภาษาจีนรุ่นแรกให้ประเทศไทยตั้งแต่ พ.ศ. 2546 หลังจากนั้นก็เพิ่มจำนวนขึ้นทุกปีจนถึงปัจจุบันนี้ได้มีครูอาสาฯ มาสอนในประเทศไทยแล้วจำนวน 20,467 คน ครูอาสาฯ ทุกคนได้ปฏิบัติงานอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบข้อบังคับและเคารพขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ทุ่มเทและมุ่งมั่นทำงาน เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ดีในการส่งเสริมมิตรภาพไทย-จีน

ขณะที่ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี กล่าวขอบคุณสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ได้มอบหมายให้ศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ หรือ CLEC สนับสนุนครูอาสาฯ สอนภาษาจีนให้แก่ประเทศไทยมาตั้งแต่ พ.ศ. 2546 และยังได้สนับสนุนทุนการศึกษาในทุกระดับชั้นให้แก่ศธ. และอว.ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ให้ความสนใจในกิจกรรมเกี่ยวกับการศึกษาไทย-จีน แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพไทย-จีนที่แน่นแฟ้นมาเป็นระยะเวลายาวนาน ดังคำกล่าวที่ว่า “ไทย-จีน มิใช่อื่นไกล พี่น้องกัน”

สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี กล่าวต่อไปว่า ขอบคุณครูอาสาฯ ทุกท่าน เพราะนับวันมิตรภาพไทย-จีน ยิ่งแน่นแฟ้นมากขึ้นในทุกมิติ ทั้งภาคอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว วัฒนธรรม ดังนั้นการใช้ภาษาจีนจึงมีความสำคัญ ขอชื่นชมครูอาสาฯ ที่เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย

ด้าน น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า ขอขอบคุณทางรัฐบาลจีนที่จัดโครงการนี้มานานถึง 21 ปีแล้ว และประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งและชื่นชมครูอาสาสมัครที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพและเป็นมาตรฐานสากล