ที่บริเวณตรงข้ามวัดพยอม หมู่ที่ 3 ต.บ้านบึง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี นายจิรวุฒิ สิงห์โตทอง สส.ชลบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นประธานเปิดงานโครงการแข่งขันวิ่งควาย ประจำปี 2567 ซึ่งมี นายสมพล สุภาผล นายกเทศมนตรีตำบลบ้านบึง และคณะผู้บริหาร ประธานสภา สมาชิกสภา พนักงาน เจ้าหน้าที่ พร้อมด้วย นายสุวิทย์ ครูศรี ประธานชมรมอนุรักษ์กระบือไทย และคณะกรรมการร่วมจัดงาน

นายกเทศมนตรีตำบลบ้านบึง กล่าวว่า ประเพณีวิ่งควาย เป็นการแข่งขันวิ่งควายหนึ่งเดียวในเมืองไทย เป็นประเพณีที่เป็นมรดกตกทอดมาแต่บรรพชนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการทำขวัญควาย และให้ควายได้พักผ่อนจากงานในท้องนา และเพื่อให้ชาวบ้านมาพบปะสังสรรค์กัน ไม่ว่าจะอยู่สารทิศใดก็ได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์กันในวันนั้น มีการเลี้ยงดูกันอย่างสนุกสนาน ตลอดจนมีการประกวดความสมบูรณ์ของควาย เดิมที่มีแต่คนในท้องถิ่นที่รู้จักประเพณีนี้ แต่ในปัจจุบันประเพณีวิ่งควายเป็นประเพณีที่โด่งดังเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลกทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศอีกด้วย ดังนั้น เพื่อเป็นการฟื้นฟูและรักษาไว้ซึ่งประเพณีแบบโบราณ ให้เยาวชนและประชาชนได้เรียนรู้และสืบทอดงานประเพณีที่สำคัญยิ่งของตำบลบ้านบึง จึงได้จัดโครงการแข่งขันวิ่งควาย ประจำปี 2567 ขึ้น ซึ่งการจัดโครงการครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากชมรมอนุรักษ์กระบือไทย หมู่ที่ 3 บ้านห้วยน้ำโจน ต.บ้านบึง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ รักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น เพื่อให้ประชาชน พี่น้องเกษตรกร นำควายเข้าร่วมแข่งขัน สร้างความสามัคคีขึ้น รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดชลบุรี

สำหรับการจัดการแข่งขันวิ่งควาย ประจำปี 2567 ในครั้งนี้ มีการแบ่งรุ่นการแข่งขัน 6 รุ่น คือ 1. การแข่งขันวิ่งควายรุ่นจิ๋วแต่แจ๋ว 2. รุ่นซุปเปอร์จิ๋ว 3. รุ่นจิ๋วพิเศษ 4. รุ่นจิ๋วเล็ก 5. รุ่นจิ๋วใหญ่ 6. รุ่นควายใหญ่ โดยการแข่งขันทุกประเภทชิงถ้วยรางวัลและเงินรางวัล ตามที่คณะกรรมการกำหนด โดยมีควายในเขตพื้นที่ตำบลบ้านบึง พื้นที่ใกล้เคียงและพื้นที่ต่างๆ ในเขตจังหวัดชลบุรี เข้าร่วมการแข่งขัน

ซึ่งการจัดงานดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ เช่น คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ้านบึง ชมรมอนุรักษ์กระบือไทย หมู่ 3 บ้านห้วยน้ำโจน และสถานประกอบการในพื้นที่ที่ได้ให้การสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีวิ่งควายให้อยู่สืบต่อไป