เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจพัดยศ สมณศักดิ์พระสงฆ์ไทย เพจสมณศักดิ์พระสงฆ์ไทย รวมทั้งเพจเกี่ยวกับข่าววงการคณะสงฆ์ ได้แจ้งข่าว พระราชมงคลวชิราภรณ์ (ประพันธ์ สุจิณฺโณ) หรือ “หลวงปู่พันธ์” อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะ อ.บ้านนาสาร อดีตเจ้าอาวาสวัดอภัยเขตตาราม (วัดใหม่) จ.สุราษฎร์ธานี ได้มรณภาพแล้วอย่างสงบ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา สิริอายุ 105 ปี 83 พรรษา

ทั้งนี้ พระราชมงคลวชิราภรณ์ มีนามเดิมว่า ประพันธ์ คงเจริญ เกิดเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2462 ที่ ต.นาสาร อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี มีพี่น้องร่วมบิดามารดา 7 คน ท่านเป็นบุตรคนที่ 3 ของครอบครัว ต่อมาเมื่ออายุได้ 7 ขวบ โยมบิดา-มารดาได้เสียชีวิตลง ในช่วงวัยเด็กได้เรียนหนังสืออักขระในสำนักพ่อท่านมี อินฺทมุนี วัดโพธิ์ไทรงาม พระเถระวิปัสสนาจารย์ชื่อดังในสมัยนั้น ต่อมาเมื่ออายุเข้าเกณฑ์วัยเรียน พี่ชายคนโตซึ่งเป็นครูใหญ่โรงเรียนบ้านกาญจนดิษฐ์ ก็ได้พาไปศึกษาต่อจนจบชั้น ป.5 และเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ก็ได้ออกจากโรงเรียนมาช่วยทางบ้านประกอบอาชีพทำน้ำตาลจากต้นโตนด เลี้ยงวัวเลี้ยงควายในทุ่งนาสารจนอายุ 21 ปี ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2484 ณ พัทธสีมาวัดนาสาร อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี โดยมี พระครูอภัยเขตนิคม (เซ่ง อภโย) วัดบ้านส้อง เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาทางธรรมว่า “สุจิณโณ” แปลว่า ผู้ประพฤติดีแล้ว

พระราชมงคลวชิราภรณ์ นับเป็นพระสงฆ์ที่คงแก่พระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด เป็นพระนักพัฒนา ทั้งได้เคยเดินทางไปศึกษาวิปัสสนากรรมฐาน กับ พระธรรมธีรราชมหามุนี (โชดก ญาณสิทฺธิ) วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ กรุงเทพฯ จนสำเร็จวิชา และต่อมาท่านก็เดินธุดงค์อยู่ช่วงหนึ่ง ก่อนที่จะเดินทางกลับมาจำพรรษาที่วัดอภัยเขตตาราม ซึ่งเป็นวัดที่ พระครูอภัยเขตนิคม (เซ่ง อภโย) อดีตเจ้าคณะอ.บ้านนาสาร วัดบ้านส้อง พระอุปัชฌาย์จารย์ของท่านได้สร้างไว้ และได้เป็นเจ้าอาวาสมาตั้งแต่ พ.ศ. 2496 มาจนถึงปัจจุบัน