เมื่อเวลา 16.50 น. วันที่ 18 มี.ค. ที่อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง จังหวัดพะเยา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เข้าสักการะพ่อขุนงำเมือง ก่อนพบปะกับประชาชน พร้อมกล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้มาพะเยา สัมผัสกับรอยยิ้มให้กันและการต้อนรับที่อบอุ่นจากพี่น้องชาวพะเยาตลอดวันนี้ ที่ผ่านมาจังหวัดพะเยามีศักยภาพหลายด้าน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้นำเสนอมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก รอยยิ้มสวยงาม มีวัฒนธรรมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์หลายอย่าง มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ เป็นที่หล่อหลอมจิตใจของพวกเราทุกคนในที่นี้ นอกจากนี้มาที่นี่ยังได้เห็นกว๊านพะเยา ซึ่งเป็นแหล่งเก็บน้ำที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ได้เห็นทิวทัศน์ความสวยงาม มีภูเขาโอบล้อม เห็นถึงศักยภาพที่แท้จริงว่าจังหวัดพะเยาสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเรื่องเหล่านี้จะเป็นไปได้ยาก ถ้าเราไม่มีสนามบิน ร.อ.ธรรมนัส ได้พูดคุยกับตนตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาเป็นรัฐบาล เรื่องสนามบินเป็นเรื่องสำคัญ ต้องให้ความสำคัญ ไม่เช่นนั้นการไปมาหาสู่จะลำบาก ของดีๆ อาหารอร่อย จะไม่ถูกค้นพบถ้าไม่มีสนามบิน

นายกฯ กล่าวว่า อย่างที่ทราบกันอยู่พะเยาเป็นจังหวัดที่อยู่เกือบเหนือสุด ฉะนั้นเรื่องนี้รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยในช่วงเที่ยงได้ทานข้าวกับรมว.คมนาคม รับปากว่าจะผลักดันและทำการศึกษาดูความคุ้มค่าที่จะเกิดขึ้นจากการสร้างสนามบิน ซึ่งทางรัฐบาลจะช่วยผลักดันให้เกิดขึ้นต่อไป เรื่องยาเสพติด รัฐบาลนี้จะช่วยผลักดันแก้ไขต่อไป ปัญหาหนี้สินก็เป็นเรื่องสำคัญ หนี้สินเกษตรกรที่เราได้มีการพักหนี้ไปแล้ว แต่หนี้นอกระบบก็เป็นเรื่องที่ไปทุกที่ ตนได้ตอกย้ำทางฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง ทั้งในอำเภอ ว่าเป็นมะเร็งร้ายสังคมไทย นำหายนะมาสู่เศรษฐกิจไทย ดอกเบี้ยที่ไม่เป็นธรรม ที่พี่น้องถูกเรียกเก็บมาเป็นอะไรที่ผิดกฎหมาย เราต้องขจัดให้หมดเรื่องนี้ ต้องช่วยกันทำต่อไป 

นายกฯ กล่าวต่อว่า และอีกเรื่องที่มาตรงเวลาคือเรื่องของปัญหาหมอกควัน PM 2.5 ตนมาจากเชียงใหม่เมื่อวันที่ 17 มี.ค. เป็นปัญหาใหญ่ หลายจังหวัดในภาคเหนือถือเป็นจังหวัดที่ประสบภัยเรื่องนี้อยู่เยอะ เรื่องนี้เราให้ความใส่ใจและพยายามแก้ไขกันอยู่ แม้ว่าจะถูกจัดอันดับให้อยู่ในท็อปเท็นของโลกของอากาศไม่ดี แต่ขอเรียนให้ทราบว่าปีนี้กับปีที่ผ่านมา ตัวเลขต่างกันเยอะมาก หมอกควันลดลงไป 1 ใน 3 ถึง 2 ใน 3 ในบางพื้นที่ จากนั้นนายกฯ ได้ปล่อยแม่พันธุ์ปลาบึก พร้อมถ่ายภาพร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส และคณะ.