จากไวรัลที่น่ารักน่าเอ็นดู ของเรื่องราวชีวิตเด็กน้อยวัย 8 ขวบ “น้องกล้อง” ที่กัดฟันสู้ชีวิต ตื่นตั้งแต่ตี 4 ช่วยคุณพ่อคุณแม่มาตั้งร้านขายเต้าหู้ทอด เพื่อส่งตัวเองเรียนและหาเลี้ยงครอบครัว ซึ่งทำให้เรื่องราวความน่ารักนี้ กลายเป็นไวรัลไปทั่วประเทศ และหลายคนแห่เอ็นดูความเก่ง ความขยัน และเป็นยอดนักกตัญญู

โดยวันนี้ ทีมข่าวได้ติดต่อไปยัง คุณบี วัย 33 ปี (มารดาน้องกล้อง) ซึ่งก็ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องราวและวิถีชีวิตหนุ่มน้อยตาดำ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวดี ๆ ซึ่งน้องกล้องมีชื่อจริงว่า เด็กชายพิสิทธิ์ บัวคำ ชื่อเล่นกล้อง ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนดุสิตวิทยา อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี

น้องกล้องเป็นพี่ชายคนโต อายุ 8 ขวบ และมีน้องชายชื่อเจเจ อายุ 2 ขวบ คุณแม่บีก็ได้เปิดเผยว่า ครอบครัวของเรามีอาชีพขายเต้าหู้โฮมเมดแบบนี้มานานกว่า 9 ปี ที่ร้านจะขายเต้าหู้สด, เต้าหู้ทอด, น้ำเต้าหู้, น้ำเต้าหู้งาดำ, ฟองเต้าหู้สด , ฟองเต้าหู้แห้ง, พุทราเชื่อม, เห็ดหอม, สาหร่าย และยังมีน้ำพริกฟองเต้าหู้แซ่บ คือแม่มักจะเอาของที่ขายในร้านไปแปรรูป และวางขายในออนไลน์ด้วยนะ ส่วนน้องกล้องจริง ๆ ช่วยแม่ขายตั้งแต่ยังไม่รู้ความเลย น่าจะเริ่มตั้งแต่ช่วง 2 ขวบ ก็เริ่มหยิบจับและซึมซับกิจวัตรประจำวันของพ่อแม่เองค่ะ

น้องเป็นเด็กที่เก่งมาก และไม่เคยจะงอแง ไม่มีอาการทำท่าทีขี้เกียจกับพ่อแม่เลยนะ เวลาใช้ให้หยิบจับหรือใช้ให้ไปซื้อของอะไร ก็มักทำออกมาได้ดี น้องเป็นคนที่ว่องไวมาก และเป็นเด็กช่างสังเกต อย่างในคลิปที่หลายคนสงสัย ทำไมน้องหยิบเต้าหู้ทอดใกล้น้ำมันที่กำลังเดือดแบบนั้น อันตรายมั้ย แม่ก็ยอมรับนะว่าดูอันตราย แต่แม่เป็นคนสอนทริคการทอดเอง เวลาจะทอดควรนำลงใกล้ ๆ น้ำมัน เพราะมันเป็นวิธีเดียวที่กันไม่ให้น้ำมันกระเด็นใส่ร่างกายเราได้ค่ะ

เคยมีโอกาสพูดคุยกับน้องมั้ย มาช่วยพ่อแม่ขายของทุกวันหยุด ไม่อยากไปเล่นหรือไปเจอเพื่อนในวัยเดียวกันบ้างเหรอ?
แม่ต้องบอกก่อนนะ ว่าในหมู่บ้าน น้องไม่มีเพื่อนในวัยเดียวกันเลยค่ะ และก็ไม่ค่อยได้ออกไปเล่นอะไรข้างนอกบ้านอยู่แล้ว ส่วนใหญ่น้องจะเล่นแต่ในบ้าน และก็จะเล่นแต่กับน้องเจเจ แม่เองก็ยังไม่มีโอกาสถามน้องนะ แต่มีแค่ถามว่าเหนื่อยมั้ย ร้อนมั้ย ทรมานหรือเปล่า น้องจะตอบเสมอว่าไม่เลย และสนุกที่ได้ออกมาช่วยพ่อแม่ สามารถดูจากสีหน้าน้องได้เลยนะ

ด้านการเรียน?
แม่บอกเลยนะ น้องเรียนได้ดีมาก สอบได้ที่ 2 ของชั้นเรียนตั้งแต่อนุบาลแล้วจนถึงปัจจุบัน และล่าสุดน้องก็ได้เกียรติบัตรสุดยอดเยาวชนนักอ่านในโครงการ 23 NANMEEBOOKS เรื่องการเรียน แม่ขอยกความดีให้ทางโรงเรียนและคุณครู รวมถึงตัวน้องเองนะ แม่คิดว่าทั้งพ่อและแม่เอง อาจจะไม่มีส่วนร่วมเลย

ในมุมความน่ารักและความประทับใจของน้องกล้อง?
แม่ประทับใจในทุก ๆ เรื่องนะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใส่ใจคนรอบข้าง เขาชอบเป็นผู้ให้ แม้ในบางครั้งครอบครัวเราเองก็ไม่ได้มีขนาดนั้น และเขาไม่รู้จักการเอาเปรียบผู้อื่นเลยนะ ขนาดในบางครั้ง ลูกพี่ลูกน้องมาเยี่ยม แล้วตัวเองเหลือขนมแค่ถุงเดียว เขามักจะแบ่งให้คนอื่นทานก่อนเสนอ และตัวเองค่อยกินทีหลังแม้จะเหลือน้อยแล้วก็ตาม เขาเป็นคนที่มีน้ำใจมากเลยนะ แม่รู้สึกภูมิใจในตัวเขามาก ที่ลูกของเรารู้จักแบ่งปัน มีน้ำใจกับผู้อื่นเสมอ ไม่เคยก้าวร้าว และในเรื่องของการช่วยพ่อแม่ทำงาน แม่ไม่ได้รู้สึกภูมิใจเท่าเขามีนิสัยที่ดีอย่างแท้จริงค่ะ เอาจริงแม่เองก็เติบโตมาในครอบครัวค้าขาย และต้องหาเลี้ยงครอบครัวตั้งแต่เล็ก ตั้งแต่วัย 5 ขวบ เลยไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไรตรงนั้น แค่ภูมิใจกับนิสัยส่วนตัว และภาพรวมของน้องมากกว่าค่ะ….