นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) เปิดเผยว่า สดช. ได้ร่วมมือกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) ในการพัฒนา อาสาสมัครดิจิทัล (อสด.) ให้ขยายครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับเปลี่ยนบทบาทของ “สถิติจังหวัด” เป็น “สถิติและดิจิทัลจังหวัด” ตามนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยมุ่งหวังให้ อสด. และเจ้าหน้าที่สำนักงานสถิติแห่งชาติ เป็นแกนหลักสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายในระดับพื้นที่

“โครงการการพัฒนาเครือข่ายอาสาสมัครดิจิทัล ได้จัดทำกรอบสมรรถนะที่เหมาะสม เพื่อจัดทำเป็นหลักสูตรการพัฒนา อสด. ประกอบด้วย สมรรถนะพื้นฐาน อาทิ ภารกิจและโครงการสำคัญของหน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงดีอี บทบาทหน้าที่ของ อสด. ในการช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ รวมถึงช่องทางในการประสานงานและสืบค้นข้อมูลได้อย่างถูกต้อง และสมรรถนะด้านดิจิทัลต่างๆ อาทิ การรู้เท่าทันดิจิทัล การใช้ดิจิทัลในการแก้ไขปัญหาและสร้างโอกาส รวมถึงการปรับใช้ดิจิทัลในชีวิตประจำวัน”

นายภุชพงค์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้สร้าง “แกนนำ อสด.” ในทุกอำเภอทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ เพื่อเป็นแกนนำ หรือผู้ประสานงานในระดับอำเภอ เปรียบเสมือนโซ่ข้อกลางในการขับเคลื่อนภารกิจ โดยเป็นเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสถิติจังหวัด เป็นแกนหลัก ร่วมกับเจ้าหน้าที่บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ในพื้นที่ ซึ่งได้พัฒนาแอปพลิเคชัน “อาสาสมัครดิจิทัล” เพื่อสนับสนุนการทำงานในการช่วยเหลือให้คำแนะนำกับประชาชน และเป็นช่องทางการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ เช่น ภารกิจสำคัญของกระทรวงดีอีที่เกี่ยวข้องกับประชาชน องค์ความรู้ด้านดิจิทัล หลักสูตรการเรียนออนไลน์ที่น่าสนใจให้สามารถเลือกเรียนด้วยตนเอง และให้บริการออนไลน์ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงดีอี รวมทั้งการตรวจสอบข่าวปลอมผ่านแอปพลิเคชันได้โดยตรง โดยปัจจุบันมีการขยายผลในการสร้าง อสด.ระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้านชุมชน จำนวนทั้งสิ้น 11,944 คน