“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย เตรียมลงสนามดวลแข้ง “โสมขาว” เกาหลีใต้ ในฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่ม C นัดที่ 3-4 เริ่มจากวันที่ 21 มี.ค. 67 เวลาไทย 18.00 น. เตะที่ โซล เวิลด์คัพ สเตเดี้ยม จากนั้นวันที่ 26 มี.ค. 67 กลับมาเตะที่ราชมังคลากีฬาสถาน เวลา 19.30 น. ถ่ายทอดสดช่อง 32 และออนไลน์ทางยูทูบ, เฟซบุ๊ก “ช้างศึก”

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี นายวัชร วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจร่วม ไทยรัฐทีวี และไทยรัฐออนไลน์ พร้อมด้วย “เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน กรรมการกลาง สภากรรมการ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกันแถลงข่าวการได้รับสิทธิถ่ายทอดสดฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่และชุด 23 ปี ในปี 2567-68 โดยไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ถ่ายทอดสดทั้งทีมชาติไทยชุดใหญ่ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่ม C นัดที่ 3-4 ที่ ไทย พบ เกาหลีใต้ ในวันที่ 21 และ 26 มี.ค. รวมถึงชุด 23 ปี ในรายการชิงแชมป์เอเชียตะวันตกรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี (5th WAFF U23 Championship-Saudi 2024) ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 20-26 มี.ค.

ปิยะพงษ์ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ ให้ร่วมเดินทางไปกับ “อ.หรั่ง” ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน อุปนายกสมาคมฯ เดินทางตามไปดูทีมชาติไทยที่เกาหลีใต้ ส่วนหนึ่งคือหาเพื่อนเก่าๆ สมัยเล่น ลัคกี้ โกลด์สตาร์ เพื่อหามุมมองใหม่ๆ ในการพัฒนาบอลไทย

เดอะตุ๊ก กล่าวต่อไปว่า บอลเกาหลีใต้พัฒนาขึ้นมาตามยุคสมัย เมื่อก่อนอาจจะเป็นฟุตบอลใช้แรงอย่างเดียว แต่ปัจจุบันเพิ่มวิธีคิด การเอาตัวรอดในจังหวะ 1-1 ยิ่งได้ไปเล่นในยุโรปมากขึ้น ก็พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ ทำให้ทีมแข็งแกร่ง โดยเฉพาะเกมในบ้าน แต่ทีมชาติไทยก็เปลี่ยนโค้ชใหม่เป็น มาซาทาดะ อิชิอิ จะเห็นผลงานตอนเอเชียนคัพที่ทำได้ดี รู้วิธีการเล่นในระดับเอเชีย ฉะนั้นถือว่ามีดีทั้ง 2 ทีม เกมเยือนเป็นเกมที่ยากเสมอ โดยเฉพาะการเยือนเกาหลีใต้ คงไม่สามารถคาดเดาผลได้ แต่อยากให้ได้แต้มกลับมา ถ้าถึง 3 นับว่าเป็นโบนัสเลย จากที่คุยกับนักเตะ ทุกคนมั่นใจอยากแสดงศักยภาพว่า ยกระดับในการเจอกับ โสมขาว โดย 2 เกมนี้ ถ้าได้ 2 แต้ม ก็ฉลองแล้ว แต่ถ้า 4 แต้ม ก็ถือว่าโบนัสสุดๆ ส่วน 6 แต้มยากมาก ต้องยอมรับความจริง

เมื่อถามว่า โสมขาว ชุดนี้ ใครที่ต้องระวังเป็นพิเศษ เดอะตุ๊ก ตอบว่า ซน เฮืองมิน เพราะเป็นคนเปลี่ยนจังหวะการเล่นได้ดี แล้วนักเตะไทยตามไม่ทันในจังหวะแบบนี้หลายครั้ง แต่ เกาหลีใต้ มีจุดอ่อนตรงเซ็นเตอร์อย่าง คิม มินแจ จากบาเยิร์น มิวนิก ที่ฟอร์มปีนี้ค่อนข้างเชื่องช้า ในเอเชียนคัพมีปัญหาพอสมควร ต้องใช้ “เมสซี่เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์​ จี้เข้าหาไวๆ เพราะจะคิดไม่ทัน แต่ถ้าช้าก็จะเสียท่าเพราะ คิม มินแจ ดักทางได้ดี คิดว่าเกมนี้ไทยจะยิงได้แน่ แต่ไม่รู้ว่าจะแพ้หรือชนะเท่านั้น.