น.ส.มาลีนา เอนลุนด์ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายความปลอดภัยประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เมตา เปิดเผยว่า เมตาได้ร่วมมือกับ ศูนย์เพื่อเด็กหายและถูกฉวยผลประโยชน์แห่งชาติ ของสหรัฐอเมริกา (NCMEC) ขยายโครงการ เทค อิท ดาวน์ (Take It Down) ในประเทศไทย (https://takeitdown.ncmec.org/th/) โดยเป็นแพลตฟอร์มเพื่อช่วยให้วัยรุ่นและเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี สามารถเข้าถึงการควบคุมและยับยั้งการเผยแพร่รูปภาพส่วนตัวของตนเองบนโลกออนไลน์ได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพเปลือย ภาพเปลือยบางส่วน หรือภาพอนาจาร โดยการเพิ่มบริการในภาษาไทย โดยเมตา ได้เข้าไปสนับสนุนเทคโนโลยีในการพัฒนาขึ้น

“โครงการนี้ ได้เริ่มให้บริการเป็นภาษาอังกฤษและภาษาสเปนในปีที่ผ่านมา ถือเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมที่มีโครงการความร่วมมือให้บริการลบรูปภาพส่วนตัวดังกล่าวออกจากอินเทอร์เน็ต เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเผยแพร่ต่อบนโลกออนไลน์ สำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีหรือต่ำกว่า ปัจจุบัน โครงการได้พัฒนาบริการให้ครอบคลุมกว่า 25 ภาษาทั่วโลกและขยายการดำเนินงานในหลากหลายประเทศเพิ่มเติม ทำให้สามารถเข้าถึงวัยรุ่นจำนวนหลายล้านคนทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย”

สำหรับโครงการ เทค อิท ดาวน์ เปิดให้บริการใช้งานฟรีสำหรับเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ที่ได้รับความไว้วางใจจากเด็กและเยาวชน และผู้ใหญ่ที่กังวลว่ารูปภาพส่วนตัวที่ถูกถ่ายไว้ก่อนอายุ 18 ปี ถูกนำไปเผยแพร่ หรืออาจถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์

น.ส.มาลีนา กล่าวต่อว่า จากรายงานการบังคับใช้มาตรฐานชุมชนของ เมตา ในช่วงต.ค.-ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา แพลตฟอร์มได้มีการนำเนื้อหาที่ละเมิดกฎและเกี่ยวข้องกับการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศกับเด็กทั่วไปแล้วกว่า 16 ล้านเนื้อหาบนเฟซบุ๊ก และกว่า 2.1 ล้านเนื้อหาบนอินสตาแกรม โดยกว่า 98% ระบบเอไอสามารถตรวจจับและนำเนื้อหาลงได้ก่อนจะมีการรายงานเข้ามา นอกจากนี้ เพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนจากการติดต่อที่ไม่พึงประสงค์ตั้งแต่แรก ได้กำหนดให้บัญชีอินสตาแกรมของบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี ในประเทศไทยเป็นบัญชีส่วนตัวเมื่อพวกเขาสมัครบัญชีใหม่ ซึ่งจะจำกัดผู้ที่สามารถรับชมโพสต์ ผู้ติดตาม และผู้คนที่พวกเขากำลังติดตาม  

นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดข้อจำกัดสำหรับผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 19 ปี ไม่ให้สามารถส่งข้อความไปยังผู้เยาว์ที่ไม่ได้ติดตามพวกเขา ในเดือนที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน เมตา ยังได้ประกาศการตั้งค่าเริ่มต้นที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้เด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปีไม่ได้รับข้อความจากบุคคลที่พวกเขาไม่ได้ติดตาม หรือบุคคลที่พวกเขาไม่ได้เชื่อมต่อด้วยอยู่แล้ว เพื่อขยายขอบเขตการป้องกันเด็กและเยาวชนจากผู้ประสงค์ร้าย

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่มีอายุเกิน 18 ปี  หากมีความประสงค์ลบรูปภาพที่ไม่เหมาะสมออกจากแพลตฟอร์มออนไลน์  ก็สามารถใช้เว็บไซต์ https://stopncii.org/ ที่พัฒนาขึ้นโดยองค์กรไม่แสวงหากำไร  และทางเมตา ก็ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์  เป็นช่องทาในการจัดการรูปภาพได้เช่นกัน