สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ว่า รายงานโดยกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ระบุว่า แม้อัตราการใช้บุหรี่ไฟฟ้าของประชาชนลดลงในภาพรวม แต่อัตราการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มผู้ใหญ่และวัยรุ่น กลับยังคงเพิ่มขึ้น สร้างความวิตกกังวลให้กับผู้ปกครองและครูบาอาจารย์


ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลมีแผนปรับแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยจะห้ามผู้ค้าปลีกจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ให้กับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี มิเช่นนั้นอาจต้องชำระค่าปรับสถานหนัก และการพิจารณาเพิ่มความเข้มงวด ในการออกใบอนุญาตจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าให้กับผู้ค้าปลีก และการแบนบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้ครั้งเดียว “อย่างเด็ดขาด”


ทั้งนี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์ของนายกรัฐมนตรีคริส ลักซอน กำหนดเป้าหมายลดสัดส่วนการสูบบุหรี่ ให้เหลือต่ำกว่า 5% ของประชากรในประเทศ ภายในปี 2593


อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลนิวซีแลนด์ยกเลิกกฎหมาย ห้ามผู้มีอายุยังไม่ถึง 14 ปี ซื้อบุหรี่ โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับ “ความจำเป็นทางเศรษฐกิจ” เรียกเสียงประณามอย่างหนัก จากองค์กรรณรงค์ต่อต้านการใช้ยาสูบ และผู้เชี่ยวชาญทางสาธารณสุขหลายคน ว่าเป็นการถอยหลังลงคลองด้านนโยบายสาธารณสุข และเป็นการมอบชัยชนะให้กับบรรดานายทุน.

เครดิตภาพ : AFP