นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. ได้สั่งการให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมมาตรการอำนวยความสะดวก รองรับการเดินทางในเทศกาลสงกรานต์ ปี 67 ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีประชาชนนักท่องเที่ยวใช้บริการรถไฟเดินทางมากกว่าทุกครั้ง โดยได้เพิ่มขบวนรถเสริมพิเศษอีก 16 ขบวน ในเส้นทางสายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือ เที่ยวไปตั้งแต่วันที่ 10–14 เม.ย.67 และเที่ยวกลับตั้งแต่วันที่ 11-17 เม.ย.67 พร้อมกับจัดพ่วงตู้โดยสารในขบวนรถธรรมดา และขบวนรถชานเมืองให้เต็มหน่วยลากจูงในทุกเส้นทาง รองรับการเดินทางของผู้โดยสารได้ไม่ต่ำกว่า 100,000 คนต่อวัน เริ่มเปิดจองตั๋วโดยสารขบวนรถเสริมพิเศษทั้ง 16 ขบวน ผ่านระบบ D-Ticket หรือสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.67 เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า ในระหว่างวันที่ 13-16 เม.ย.นี้  ซึ่งเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ รฟท. ของดให้บริการขบวนรถนำเที่ยว  4 ขบวน ได้แก่  ขบวนที่ 909/910 (กรุงเทพ-น้ำตก-กรุงเทพ) และขบวนที่ 911/912 (กรุงเทพ-สวนสนประดิพัทธ์-กรุงเทพ) เพื่อนำรถพ่วงมาหมุนเวียนใช้งานกับขบวนรถพิเศษในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้อย่างเพียงพอ อย่างไรก็ตาม รฟท. ได้เพิ่มความสะดวกในการจองตั๋วขบวนรถด่วนพิเศษ และขบวนรถด่วน ให้สามารถจองล่วงหน้าได้สูงสุด 90 วัน เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกในการวางแผนเดินทางล่วงหน้า และทำให้ รฟท. สามารถคาดการณ์ปริมาณความต้องการการเดินทางของประชาชน เพื่อใช้วางแผนจัดขบวนรถเพิ่มได้อย่างเพียงพอ

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า ตลอดจนจะได้ร่วมมือกับ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จัดรถ บขส. ให้บริการรับส่งผู้โดยสารเดินทางเชื่อมกับรถไฟทางไกล และรถไฟฟ้าได้อย่างสะดวกต่อเนื่อง ที่ประตู 3 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งถือเป็นการสร้างนวัตกรรมใหม่ในการเชื่อมโยงระบบขนส่งสาธารณะเข้าด้วยกัน แบบไร้รอยต่อ ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม อย่างไรก็ตาม รฟท. ได้เตรียมพร้อมมาตรการดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน โดยร่วมกับศูนย์ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมบนรถไฟ จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจความเรียบร้อยร่วมกับเจ้าหน้าที่ รฟท. บนขบวนรถโดยสาร

ตลอดจนจัดตั้งศูนย์ปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 67 ทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค เพื่ออำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยในการเดินทางแก่ประชาชน พร้อมกับเพิ่มความเข้มงวดตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ สารเสพติดในพนักงานขับรถ เจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถและสถานีก่อนปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง ตลอดจนห้ามดื่ม และจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนขบวนรถ และสถานีรถไฟอย่างเด็ดขาดอีกด้วย

ทั้งนี้ รฟท. มั่นใจว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้จะสามารถรองรับการเดินทางของประชาชน นักท่องเที่ยวทุกคนได้อย่างเพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง และสามารถรับส่งผู้ใช้บริการทุกคนได้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย.