เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 67 นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุมใหญ่สามัญ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ประจำปี 2566 ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพฯ โดยมีสโมสรสมาชิกเข้าร่วม 44 สโมสร จากทั้งหมด 65 สโมสร

สรุปวาระสำคัญ คือ ที่ประชุมได้มีการรายงานผลการปฏิบัติงานปี 2566 ซึ่งสมาคมฯ ได้จัดการแข่งขันรายการระดับต่างๆ รวมทั้งส่งนักกีฬาไปแข่งขันในรายการระดับนานาชาติ รวมไปถึงเรื่องศูนย์พัฒนาวอลเลย์บอลนานาชาติประจำประเทศไทย และการดำเนินงานของฝ่ายวอลเลย์บอลอาชีพ จากนั้นที่ประชุมได้รับรองบัญชีรายรับ-รายจ่าย และบัญชีงบดุล ประจำปี 2566 สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 66 สรุปรวมรายได้ทั้งสิ้น 259,796,608.48 บาท รวมรายจ่ายทั้งสิ้น 216,866,936.95 บาท และรายได้สูงกว่ารายจ่าย 42,929,671.53 บาท ก่อนได้มีการแต่งตั้งผู้ตรวจสอบบัญชีของสมาคมฯ ประจำปี 2567 และรายงานแผนปฏิบัติงานของสมาคมฯ ประจำปี 2567

นายสมพร ใช้บางยาง กล่าวว่า ในปีนี้ สมาคมฯ เตรียมจัดศึกเนชันส์ลีก 2024 รอบไฟนอลส์ ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 20-23 มิ.ย. 67 ซึ่งใช้งบกว่า 100 ล้านบาท ต้องขอบคุณรัฐบาลไทย ที่ให้ความสำคัญ และช่วยสนับสนุนงบ เพราะตอนแรกเราไม่ได้ตั้งใจจะจัดรอบไฟนอลส์ แต่อยากจะจัดรอบคัดเลือก สัปดาห์ที่ 2 หรือ 3 เนื่องจากเป็นโอกาสของนักกีฬาไทย จะได้ลงแข่งขันหลายๆ นัด แต่ทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ และ Volleyball World บีบไทย ด้วยการประกาศเจ้าภาพ 3 สนามแรก คือ บราซิล, มาเก๊า และฮ่องกง ทำให้เป็นการบังคับไทยให้ยื่นจัดรอบไฟนอลส์

“Volleyball World คิดแต่เรื่องเงินเป็นหลัก ทำให้ปีนี้เราจัดแมตช์ใหญ่เพียงรายการเนชันส์ลีก รอบไฟนอลส์ แต่รายการระดับเอเชีย เราไม่ขอจัดในรุ่นซีเนียร์ เพราะตั้งแต่ที่ Volleyball World เข้ามาดูแลตรงนี้ มีเรื่องการบิดดิ้ง (ประมูล) และไม่มีเงินสนับสนุนในการจัด ดังนั้นเราจะไม่ขอเป็นเจ้าภาพ มีเพียงแค่รายการเยาวชนของสมาพันธ์วอลเลย์บอลเอเชีย (AVC) ที่มีงบหนุนอยู่ เรายังคงจัดอยู่ เพราะไม่ต้องลงทุนมาก”

ส่วนในปีหน้า สมาคมฯ คงจะไม่มีการจัดรายการใหญ่ในบ้านเรา เพราะจะขอดูท่าทีของ Volleyball World สักระยะก่อน ซึ่ง Volleyball World ก็มาขอให้ไทยจัดรายการชิงแชมป์โลก 2025 แต่ถือเป็นงานหนักมาก หนักกว่าเนชันส์ลีกถึง 10 เท่าตัว เพราะต้องใช้งบกว่า 1,000 ล้านบาท ก็คงจะเป็นเรื่องยากลำบาก ซึ่งทั้งหมดนี้คือสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เราก็จะพยายามจัดถ้ามีโอกาส โดยเฉพาะรายการวอลเลย์บอลชายหาด และระดับเยาวชน ที่ทีมนักตบไทยทุกรุ่นอายุ ได้ผ่านเข้าไปเล่นในศึกชิงแชมป์โลก รวมทั้งในปีหน้า เราจะหาผู้สนับสนุนมากขึ้น เพื่อหนุนรายการไทยแลนด์ลีก อีกด้วย.