สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ว่า เวียดนามจะมีผู้สูงอายุมากกว่า 21 ล้านคนในปีนี้ คิดเป็นเกือบ 20% ของประชากรทั้งหมด ขณะที่จำนวนประชากรซึ่งมีอายุ 60 ปีขึ้นไป คิดเป็น 11.9% ของประชากรทั้งหมดในปี 2562 และจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 25% ภายในปี 2593


ทั้งนี้ เวียดนามอาจใช้เวลานานกว่า 20 ปี ในการเปลี่ยนผ่านจากสังคมผู้สูงอายุสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ สังคมผู้สูงอายุในเวียดนามจะนำไปสู่การขาดแคลนแรงงาน ภาคอุตสาหกรรมและบริการต้องดิ้นรนหาทรัพยากรมนุษย์ให้เพียงพอ ซึ่งอาจส่งผลให้ผลิตภาพแรงงานและความสามารถการแข่งขันลดลง และส่งผลเสียต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ


ด้านรายงานจากสถาบันวิจัยสังคมศาสตร์แห่งเวียดนาม ระบุว่า เวียดนามไม่ควรมองกลุ่มประชากรสูงอายุเป็นความเสี่ยงเพียงอย่างเดียว แต่ควรมองว่า เป็นปัจจัยที่จะสร้างโอกาสมากมาย ให้แก่การพัฒนาที่ยั่งยืน ผ่านการมีส่วนร่วมเชิงรุกของผู้สูงวัย


ประชากรกลุ่มนี้ สามารถกลายเป็นปัจจัยและทรัพยากรที่สำคัญในชุมชน ซึ่งจะมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ครอบครัว และชุมชน เนื่องจากเป็นกลุ่มคนซึ่งเปี่ยมไปด้วยประสบการณ์ ความรู้ ทักษะ และทรัพยากรทางการเงิน.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP