สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองฉางชุน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ว่ารถไฟดังกล่าวพัฒนาโดยซีอาร์อาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ วีฮีเคิลส์ จำกัด ที่เมืองฉางชุน ในมณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยวิ่งทดสอบบนรางทดสอบของบริษัท และผ่านกระบวนการตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานแบบเต็มระบบ ครอบคลุมครบฉากสถานการณ์ และหลากหลายระดับ


เมื่อเทียบกับรถไฟแบบดั้งเดิม ซึ่งอาศัยพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลหรือระบบจ่ายไฟฟ้าแบบสายส่งเหนือหัว รถไฟในเขตเมืองขบวนนี้มีระบบพลังงานไฮโดรเจนในตัว ซึ่งสามารถให้แหล่งพลังงานที่เข้มข้นและยาวนาน โดยมีระยะการเดินทางสูงสุดแบบเติมเชื้อเพลิงครั้งเดียว มากกว่า 1,000 กิโลเมตร


นอกจากนี้ ข้อมูลจากการทดสอบยังแสดงให้เห็นว่า รถไฟพลังงานไฮโดรเจนดังกล่าว ใช้พลังงานเฉลี่ย 5 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อกิโลเมตร ซึ่งเทียบเท่ากับรถไฟชั้นนำระดับโลก.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA