สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ยืนยันว่าเกมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่ม B นัดที่ 4 ซึ่ง “โสมแดง” เกาหลีเหนือ จะเปิดบ้านรับการไปเยือนของ ญี่ปุ่น ในวันอังคารที่ 26 มี.ค. นี้ ถูกยกเลิกไปเรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้ ทัพ “ซามูไร บลู” เพิ่งเปิดบ้านเชือด “โสมแดง” 1-0 ในเกมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และมีคิวไปเยือนบ้าง ในวันอังคารนี้ อย่างไรก็ตาม “เกียวโด นิวส์” สำนักข่าวในประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า เกาหลีเหนือ ซึ่งไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับ ญี่ปุ่น นั้น เลือกที่จะไม่จัดการแข่งขันเกมนี้ที่กรุงเปียงยาง เมืองหลวงของประเทศ เนื่องจากมีความกังวลเรื่องโรคติดต่อที่เกิดขึ้นในแดนปลาดิบ จนมีข่าวว่าเกมนี้อาจถูกโยกไปเตะกันในประเทศเป็นกลาง ก่อนที่ “เอเอฟซี” จะยืนยันการตัดสินใจยกเลิกเกมนัดดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า ไม่สามารถคาดเดาเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้

“เอเอฟซี” ระบุผ่านแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า “เกมระหว่าง เกาหลีเหนือ กับ ญี่ปุ่น ซึ่งจะเตะกันในวันที่ 26 มี.ค. นี้ จะไม่ได้ทำการแข่งขันกันตามกำหนดเดิม เนื่องจากไม่สามารถคาดเดาเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ การตัดสินใจดังกล่าว ซึ่งผ่านการหารือกับ ฟีฟ่า และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลายแล้วนั้น เกิดขึ้นหลัง เอเอฟซี ได้รับแจ้งจากสมาคมฟุตบอลเกาหลีเหนือ ว่าต้องการย้ายเกมนี้ไปเตะกันที่สนามเป็นกลาง เนื่องจากมีสถานการณ์บางอย่างที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ จากนี้ เรื่องนี้จะถูกนำไปหารือกันในคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องของ ฟีฟ่า และถ้ามีความคืบหน้าใด ๆ จะมีการแจ้งให้ทราบ”

เครดิตภาพ : Getty Images