สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ว่านายหลี่ ฮุย ผู้แทนพิเศษด้านกิจการยูเรเชียของจีน แถลงภายหลังเสร็จสิ้นการเยือนยูเครน รัสเซีย และประเทศอีกหลายแห่งในยุโรป รวมถึงสำนักงานใหญ่ของสหภาพยุโรป (อียู) ที่กรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม เมื่อไม่นานมานี้ ว่าคู่สงครามต่างยังคงยืนหยัดอย่างหนักแน่น ต่อจุดยืนของตัวเอง


ขณะเดียวกัน “ยังคงมีช่องว่างที่ขนาดค่อนข้างใหญ่” ระหว่างทั้งสองฝ่าย ในการทำความเข้าใจกับการเจรจาสันติภาพ อย่างไรก็ตาม รัสเซียและยูเครนเห็นพ้องต้องกัน ว่าการเจรจาตามกระบวนการทางการทูต ถือเป็นหนทางเดียวที่จะยุติสงครามได้


นอกจากนี้ หลี่กล่าวว่า หากมีการจัดการเจรจาสันติภาพ หรือการประชุมสันติภาพเกิดขึ้น ไม่ว่าจะที่ประเทศใดก็ตาม ต้องเป็นการจัดการประชุมซึ่งได้รับความเห็นชอบจากทั้งรัสเซียและยูเครน หลังสวิตเซอร์แลนด์เตรียมจัดการประชุมสันติภาพยูเครน ในช่วงฤดูร้อนปีนี้ และรัสเซียเตือนว่า “ไม่มีทางประสบความสำเร็จ” หากไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วม


ทั้งนี้ ผู้แทนการทูตของจีนยืนยันว่า รัฐบาลปักกิ่งไม่ได้เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดในสงครามครั้งนี้ และต้องการร่วมขับเคลื่อนกระบวนการทูต เพื่อให้การสู้รบที่ล่วงเลยเข้าสู่ปีที่สามแล้ว ยุติโดยเร็วที่สุด.

เครดิตภาพ : AFP