ความจริงแล้วเทรนด์ของการเลี้ยง “น้องก้อนหิน” นี้เริ่มมีมาตั้งแต่ปี 2564 หลังจากที่มีข่าวว่าดาราและนักร้องเค-ป็อปหลายคน เช่น วง Enhypen, จองฮัน และ ดีเค จากวง Seventeen “เลี้ยง” ก้อนหินไว้

แต่สัตว์เลี้ยงที่ไม่ใช่สัตว์ชนิดนี้ เพิ่งมาได้รับความนิยมอย่างสูงในเกาหลีใต้ช่วงที่เกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด ชาวเกาหลีใต้จำนวนมากสั่งซื้อ “น้องก้อนหิน” จากร้านออนไลน์และ “เลี้ยงดู” เหมือนกับสัตว์เลี้ยงจริง ๆ มีทั้งการจับแต่งตัว ซื้อเสื้อผ้า, ของเล่น, เตียงและเครื่องใช้อื่น ๆ ให้ นอกเหนือจากการตั้งชื่อและกำหนดเพศของก้อนหิน

ผู้ที่เลี้ยงก้อนหินหลายคนบอกว่า พวกเขาเลี้ยงก้อนกินเพื่อแก้เหงา, คลายเครียดและบรรเทาอาการ “หมดไฟ” จากการทำงานประจำ ซึ่งจากข้อมูลล่าสุด เกาหลีใต้คือประเทศที่ “ทำงานหนักเกินไป” มากที่สุดในเอเชีย และเป็นอันดับที่ 5 ของโลก

ผู้จำหน่ายสินค้านี้หลายคนให้ข้อมูลว่า พวกเขาได้แรงบันดาลใจมาจากชาวอเมริกันคนหนึ่งชื่อว่า แกรี ดาห์ล ซึ่งเป็นนักโฆษณาที่โด่งดัง ผู้เสียชีวิตไปแล้วในปี 2558 

ดาห์ล เป็นคนริเริ่มนำก้อนหินมาจำหน่ายเป็นของขวัญสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเล่นมุกว่าหินเหล่านี้คือ “สัตว์เลี้ยง” อย่างหนึ่งเมื่อปี 2518 แต่ก็กลายเป็นกระแสได้เพียงปีเดียว ถึงอย่างนั้น ดาห์ล ก็สามารถขายหินสัตว์เลี้ยงของเขาได้เป็นจำนวนมากกว่า 1 ล้านก้อน

ก้อนหินที่จะนำมาขายเป็นสัตว์เลี้ยงจะต้องมีผิวกลมเกลี้ยง ส่วนราคานั้นมีหลากหลาย อยู่ระหว่าง 180-400 บาทต่อก้อน ในกล่องบรรจุหินสัตว์เลี้ยงจะมีรังนอนอย่างดีพร้อมใบประวัติที่แจ้งวันเกิด เพศและสัญชาติ ส่วนการตั้งชื่อนั้นเป็นหน้าที่ของผู้ซื้อ

ธุรกิจการซื้อขาย “น้องก้อนหิน” ในเกาหลีใต้เติบโตอย่างรวดเร็ว มีรายงานว่าบางบริษัทสามารถขายก้อนหินเหล่านี้ได้หลายร้อยก้อนต่อเดือน

ที่มา :  nextshark.com

เครดิตภาพ : TikTok / @nemuen, TikTok / @gulddug_gangazi