พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานการประชุมใหญ่ประจำปี 2566 ของสมาคมกีฬาแข่งเรือใบ ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม กรุงเทพฯ โดยมีอุปนายกสมาคมฯ, กรรมการบริหาร, สโมสรสมาชิก, สมาชิก, ผู้แทนการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) รวมถึงเลขาธิการสมาคมไคท์บอร์ดและวิงสปอร์ต ร่วมประชุม

การประชุมครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อให้สมาชิกของสมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ และผู้แทน กกท. ได้รับทราบถึงผลการดำเนินงานของสมาคมฯ ในด้านต่างๆ ในรอบปีที่ผ่านมา ตลอดจนแผนการดำเนินงานของสมาคมฯ ในปี 2567 โดยมีระเบียบวาระที่สำคัญ คือ การรับรองรายงานการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565, การรายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2566 และแผนการดำเนินงานประจำปี 2567 ซึ่งมีหัวข้อการดำเนินการที่สำคัญคือการเตรียมนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันคัดเลือกและเข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

รวมทั้งการจัดการแข่งขันเรือใบข้ามอ่าว เรือใบทางไกลและเรือใบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย, การปรับปรุงศูนย์สมุทรกีฬา ในการเป็นศูนย์กลางกีฬาเรือใบแบบครบวงจรเพื่อให้พร้อมในการรองรับการแข่งขัน ทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ รวมถึงการดำเนินงานในโครงการชลบุรีเมืองแห่งการเล่นใบ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่กีฬาเรือใบให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในกลุ่มนักเรียนในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ให้ได้มีโอกาสเข้าถึงกีฬาเรือใบ ซึ่งจะทำให้สมาคมฯ สามารถค้นหานักกีฬารุ่นใหม่ได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สมาคมฯ ได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน ในรายการต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เป็นผู้มอบเงินสนับสนุนการดำเนินการของสมาคมฯ โดยในปี 2566 นักกีฬาเรือใบของไทย ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย จากการแข่งขันในหลายรายการ

อาทิ ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา สามารถคว้าเหรียญรางวัลได้ทั้ง 5 ประเภท ประกอบด้วย 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง และในกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน สามารถคว้าเหรียญทองมาได้ 2 เหรียญทอง จากกีฬาเรือใบ และ 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง จากกีฬาไคท์บอร์ด, การแข่งขันเรือใบ ILCA4 รายการ Youth World Sailing Championship 2023 ที่กรีซ ระหว่างวันที่ 22-30 ก.ค. 66 ซึ่ง ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์ สามารถคว้าแชมป์โลกรายการนี้มาครองได้สำเร็จ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดการแข่งขันเรือใบ รายการ Asian Sailing Championships & Asian Continental Olympic Qualifier for Paris 2024 Olympic Games เมื่อเดือน ธ.ค. 66 ที่สมาคมสโมสรราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นรายการใหญ่ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูง นอกจากนี้นักกีฬาเรือใบทีมชาติไทย ยังสามารถผ่านการแข่งขันรอบคัดเลือกในรายการนี้ ได้ที่นั่งไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2024 จำนวน 2 ที่นั่ง

“สมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ มีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานและพัฒนาในทุกด้าน ทั้งการเก็บตัวฝึกซ้อมในประเทศและต่างประเทศ การส่งเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่างๆ ในต่างประเทศในกลุ่มนักกีฬาความหวังโอลิมปิกเกมส์, เอเชียนเกมส์ และซีเกมส์ ตลอดจนระดับเยาวชน ที่จะเป็นกำลังทดแทนอย่างต่อเนื่อง การนำระบบวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้อย่างจริงจัง ตลอดจนการร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ในการพัฒนาสมาคมฯ และติดตามสิทธิประโยชน์ของนักกีฬา เพื่อให้นักกีฬามีการพัฒนาการที่ดี มีขวัญกำลังใจที่ดี อันจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำผลงานได้ดีให้กับประเทศชาติต่อไป” พลเรือเอก สมประสงค์ กล่าว