สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่า หน่วยยามชายฝั่งในมณฑลฝูเจี้ยนของจีน พบชาย 2 คน จากเกาะจินเหมิน อาณาเขตของไต้หวัน เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองคนประสบปัญหาเครื่องยนต์เรือขัดข้อง

ทางการจีนระบุว่า นักตกปลาคนหนึ่ง ซึ่งเป็นชายแซ่หู เป็นสมาชิกประจำการของกองทัพไต้หวัน พร้อมกับกล่าวหาว่า เขาจงใจปกปิดตัวตน ขณะที่กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ยืนยันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า หูเป็นส่วนหนึ่งของ “กองพลทหารรักษาการณ์เกาะจินเหมิน”

“หูไปตกปลาในช่วงวันหยุดพักผ่อน และขาดการติดต่อไปเนื่องจากหมอกหนา ซึ่งในภายหลัง หูได้ติดต่อหาครอบครัวและหน่วยประจำการ เพื่อแจ้งให้ทราบว่า เขาได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยยามฝั่งของจีน และปลอดภัยดี” กองบัญชาการป้องกันของเกาะจินเหมิน ระบุในแถลงการณ์

กองบัญชาการ ระบุเสริมว่า พวกเขากำลังร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ โดยหวังว่า ทางการจีนจะส่งทหารนายนี้ กลับเกาะจินเหมินอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ตามหลักมนุษยธรรม และจะแจ้งให้ทหารนายอื่น งดเว้นการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีความเสี่ยงในช่วงวันหยุด

อนึ่ง ชายอีกคนหนึ่งในเรือตกปลาลำดังกล่าว ถูกส่งตัวกลับไปยังเกาะจินเหมินแล้ว โดยหน่วยยามชายฝั่งของไต้หวัน ส่วนมารดาของหู กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เธอหวังว่าทางการจีนจะอนุญาตให้สมาชิกครอบครัวไปเยี่ยมเขาได้

ขณะที่สำนักงานกิจการไต้หวันของจีน (ทีเอโอ) ระบุว่า ทางการจีนจำเป็นต้องควบคุมตัวหู เพื่อดำเนินการตรวจสอบเพิ่มเติม และทำความเข้าใจสถานการณ์ต่อไป.

เครดิตภาพ : AFP