สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่ากองทัพยูเครนรายงานว่า กองทัพรัสเซียระดมยิงขีปนาวุธเข้าใส่กรุงเคียฟ และเมืองใหญ่อีกหลายแห่ง รวมถึงเมืองลวีฟที่อยู่ทางตะวันตก เมื่อช่วงรุ่งสางของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น โดยนับเป็นครั้งที่สามภายในระยะเวลาเพียง 4 วัน ที่กองทัพรัสเซียเปิดฉากโจมตีทางทหารต่อยูเครน ในช่วงเช้าตรู่


ทั้งนี้ ยูเครนยกระดับเตือนภัยทั่วประเทศ เป็นเวลานานหลายชั่วโมงด้วย หลังกองทัพรัสเซียส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ ตูโปเลฟ ตู-95 เข้ามาในประเทศ และทิ้งระเบิดหลายสิบลูก

เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดของยูเครนตรวจสอบชิ้นส่วนขีปนาวุธ ซึ่งตกใกล้กับอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ในกรุงเคียฟ


ด้านนายอังเดร ซาโดวี นายกเทศมนตรีเมืองลวีฟ กล่าวว่า กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธประมาณ 20 ลูก และใช้โดรนชาเฮดของอิหร่านอีก 7 ลำ โจมตีเป้าหมายหลายแห่งในพื้นที่


ขณะที่กองทัพโปแลนด์ออกแถลงการณ์ ว่าขีปนาวุธลูกหนึ่งของกองทัพรัสเซีย ซึ่งเป็นการยิงเพื่อโจมตีเมืองลวีฟของยูเครน รุกล้ำเข้ามาในเขตน่านฟ้าของโปแลนด์ เป็นเวลานาน 39 วินาที โดยฝ่ายความมั่นคงของโปแลนด์ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองแล้วที่ขีปนาวุธรัสเซียละเมิดน่านฟ้าของโปแลนด์ ต่อจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2566.

เครดิตภาพ : AFP