เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 มี.ค. นายอรรถพล​ เจริญชันษา​ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และพันธุ์พืช (ออส.) ลงพื้นที่ตรวจติดตามการบริหารจัดการน้ำบึงบอระเพ็ด​ จังหวัดนครสวรรค์​ โดยมีนายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) พร้อมด้วย​นายจิระเดช บุญมาก​ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า​ ทำหน้าที่หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด​ และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับพร้อมนำเยี่ยมชมบริเวณ​บึงบอระเพ็ด​ ภายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด​ จังหวัดนครสวรรค์

ทั้งนี้​ จากการลงพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ อธิบดีฯ​ ได้ตรวจติดตามประเด็นสำคัญ​ ดังนี้​ 1.การจัดการชุมชนในพื้นที่ และรอบนอก​ 2.การเฝ้าระวังน้ำเสีย 3.การจัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และการจัดทำ Landscape รอบบึงให้กลมกลืนกับระบบนิเวศ เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และ ​4.การศึกษาการเพิ่มขึ้นของประชากรจระเข้ และจำนวนที่เหมาะสมกับพื้นที่

“บึงบอระเพ็ด” นับเป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดของภาคเหนือตอนล่าง จึงเป็นแหล่งรวมทรัพยากรทางธรรมชาติที่มีคุณประโยชน์อันมหาศาลกับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดใกล้เคียง การบริหารจัดการน้ำในบึง ถือเป็นแนวทางเพื่อในการใช้ประโยชน์อย่างมีระบบ และคำนึงถึงการอนุรักษ์ทรัพยากร​ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อมิให้ระบบนิเวศเกิดการเสื่อมโทรมและการสูญพันธุ์ของพืชและสัตว์