เรียกได้ว่ายังคงเป็นประเด็นร้อน ที่หลายคนยังให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก เมื่อมีช่องยูทูบ BAN GU ENG ลงคลิป EP : แฉ! YouTuber หลายล้านซับหลอกใช้แรงงานนักศึกษาฟรี 30+ ชีวิต ทำงาน 7 วัน เลิกงานตี 3 ใช้ทำงานนอกช่อง

โดยเป็นคลิปนั่งสัมภาษณ์นักศึกษาฝึกงานคนหนึ่ง ซึ่งเล่าว่า มีนักศึกษาอยู่ในบริษัทนี้กว่า 30 คน โดนใช้ให้ทำงาน 5 วัน แต่มักจะมีงานเข้ามาให้ทำในช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ เสมอ ปกติจะเข้างาน 10.00-20.00 น. แต่หลายครั้งก็มักจะส่งงานให้ทำหลังเลิกงานประมาณ 00.00 หนักสุดคือช่วง 03.00 น.

พร้อมมีกำหนดว่าถ้าหากเข้างานสายเพียง 1 นาที จะถูกเขียนรายงานการฝึกงานว่ามาสาย ส่วนการทำงานเกินเวลานั้น ไม่มีการเขียนระบุในรายงานเลย

ขณะเดียวกันหลังจากที่คลิปถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีทั้งแฟนคลับและชาวเน็ตจำนวนมาก ต่างเข้าไปคาดเดาว่าช่องดังกล่าวคือใคร และทำไมถึงมีพฤติกรรมลักษณะเช่นนี้ ก่อนรถทัวร์จะไปจอดหน้าบ้านช่อง The Snack

ล่าสุดทางเพจเฟซบุ๊กช่อง The Snack ก็ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงเกี่ยวกับดราม่าดังกล่าว โดยระบุว่า “แถลงการณ์บริษัท The Snack เกี่ยวกับประเด็นนักศึกษาฝึกงานเรียนทุกท่านบริษัท The Snack ได้รับทราบถึงประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการรับนักศึกษาฝึกงานมาทำงานหนักเกินไป ทางบริษัทขอแสดงความเสียใจต่อความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้น และขอใช้โอกาสนี้ ชี้แจงข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้”

“นโยบายการรับนักศึกษาฝึกงานบริษัท The Snack มีนโยบายในการรับนักศึกษาฝึกงานเพื่อให้พวกเขาได้เรียนรู้ประสบการณ์การทำงานจริง โดยทางบริษัทพิจารณาให้นักศึกษาฝึกงานได้รับโอกาสและบทบาทความรับผิดชอบที่ท้าทาย สอดคล้องกับทักษะและความรู้ ส่งเสริมให้พวกเขาพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และทักษะอื่นๆ ที่จำเป็นเพื่อให้มีศักยภาพพร้อมสำหรับการประกอบอาชีพในอนาคต”

“ข้อตกลงก่อนการฝึกงานก่อนที่จะรับนักศึกษาฝึกงานเข้ามา ทางบริษัทมีการพูดคุยและทำข้อตกลงกับนักศึกษาฝึกงานอย่างละเอียดเกี่ยวกับรายละเอียดของงาน ขอบเขตงาน ระยะเวลาฝึกงาน ข้อกำหนดเรื่องสวัสดิการ เงินตอบแทน และเป้าหมายการฝึกงานของตัวนักศึกษาฝึกงานเองอย่างชัดเจนก่อนเริ่มฝึกงาน”

“การดูแลนักศึกษาฝึกงานทางบริษัทมีนโยบายในการดูแลนักศึกษาฝึกงานอย่างใกล้ชิด โดยมีพนักงานพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำ สนับสนุน ติดตามผลงาน และให้คำปรึกษาอยู่เสมอ”

การชี้แจงประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ จากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับนักศึกษาฝึกงานถูกใช้งานหนักเกินไป ทางบริษัทได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่า
* ทางบริษัทไม่ได้บังคับให้นักศึกษาฝึกงานทำงานล่วงเวลา
* ทางบริษัทมีกฎระเบียบและนโยบายที่ชัดเจนตั้งแต่ก่อนรับสมัคร เพื่อมุ่งเน้นการผลิตนักศึกษาที่มีคุณภาพและทัศนคติที่ดี ออกสู่โลกการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทตระหนักดีว่ายังมีบางจุดที่ต้องปรับปรุง ทางบริษัทจึงได้ดำเนินการดังต่อไปนี้
* ทบทวนนโยบายการรับนักศึกษาฝึกงาน
* กำหนดขอบเขตงานของนักศึกษาฝึกงานให้ชัดเจน
* เพิ่มจำนวนพนักงานพี่เลี้ยง
* จัดกิจกรรมอบรมให้กับพนักงานพี่เลี้ยง

บทสรุปบริษัท The Snack ให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตและการเรียนรู้ของนักศึกษาฝึกงานอย่างแท้จริง เราขอขอบคุณทุกคนที่ช่วยเน้นย้ำถึงความสำคัญของประเด็นนี้ และขออภัยอย่างจริงใจสำหรับความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นและผลกระทบที่ตามมา หลังจากตรวจสอบอย่างละเอียด เราได้ดำเนินการทบทวนและปรับปรุงนโยบายการรับนักศึกษาฝึกงาน โดยมีการปรึกษาจากองค์กรภายนอกเพื่อรับประกันความเป็นธรรมและความชัดเจนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เราจะเพิ่มการฝึกอบรมสำหรับพนักงานพี่เลี้ยง เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขารู้วิธีการสนับสนุนและช่วยเหลือนักศึกษาฝึกงานได้อย่างเต็มที่

เรามุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ส่งเสริมการเรียนรู้ การเติบโต และการพัฒนาส่วนบุคคล และเชื่อมั่นว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ จะช่วยให้เราสามารถทำสิ่งนี้ได้อย่างดียิ่งขึ้น ขอบคุณที่มอบโอกาสให้เราแสดงความมุ่งมั่นในการปรับปรุงและเรียนรู้จากสถานการณ์นี้ขอแสดงความนับถือ…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @BAN GU ENG , @The Snack