กรณีชายแต่งตัวดีขับรถกระบะ มาติดต่อขอยืมข้าวของภายในวัดเกาะแก้วเกษฎาราม ต.บ่อโพง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา จำนวนหลายรายการ มูลค่ากว่า 50,000 บาท อ้างว่า ไปจัดงานบุญ ภายในหมู่บ้านจัดสรรใกล้กับวัด จนเวลาผ่านไปหลายวันไม่นำของมาคืนตามที่มีการตกลงเอาไว้ ทางวัดติดต่อไม่ได้ สอบถามไปที่หมู่บ้านพบไม่มีการจัดงานทำบุญ จึงรู้ว่าถูกหลอก เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นครหลวง ภายหลังมีการนำเสนอข่าวมีประชาชนแจ้งเบาะแส จนเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามไปจับกุมตัว นายสุรชัย อายุ 32 ปี ได้ ที่อ้างยืมให้เพื่อนแม่นึกว่าคืนไปแล้ว ตำรวจไม่ปักใจเชื่อ คุมตัวดำเนินคดี ตามที่เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

จับแล้วหนุ่มแสบยืมของวัดเชิดหาย ปากแข็งอ้างยืมให้เพื่อนแม่-นึกว่าคืนไปแล้ว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ สภ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา พระณัฐพล พระลูกวัดเรือแข่ง ต.บางระกำ อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยคณะกรรมการวัด เดินทางมาดูตัว นายสุรชัย ผู้ต้องหา หลังดูข่าวและสงสัยว่า น่าจะเป็นคนเดียวกันที่มายืมของ เครื่องครัวของวัด ไปเมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา อ้างว่าจะนำกระทะใบใหญ่ ตะหลิว หม้อแขก พร้อมฝา 6 ใบ หม้อหุงข้าวใบใหญ่ 2 ใบ กระบวย 6 อัน รวมความเสียหายประมาณ 30,000 บาท ไปประกอบอาหารในงานแต่ง โดยแต่งตัวดูดี สวมใส่ทองรูปพรรณ จนทำให้น่าเชื่อถือ แต่พอถึงกำหนดส่งของคืนก็ไม่มาส่งคืน จนมาเห็นข่าวคนร้ายมีลักษณะใกล้เคียงกัน จึงมาดูและยืนยันว่าคือคนเดียวกันที่เข้าไปยืมของวัด

พ.ต.อ.ชาณภาค สุวรรณชื่น ผกก.สภ.นครหลวง กล่าวว่า หลังรับแจ้งจากทางวัดเกาะแก้วเกษฎาราม ว่าถูกคนร้ายมาก่อเหตุหลอกยืมของวัดซึ่งเป็นเครื่องครัวจำนวนหลายรายการแล้วไม่ส่งคืน จึงเร่งรัดสืบสวนจนสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ พร้อมของกลางบางส่วนที่ยังขายไม่ได้ เป็นหม้อหุงข้าวไฟฟ้าที่เสีย และฝาหม้อ ส่วนรายการอื่นที่หลอกยืมของวัดไป ได้ขายไปให้กับผู้รับซื้อแล้ว ซึ่งเราตรวจพบการโอนเงินทางโทรศัพท์ในการซื้อของที่ยืมมาจากวัด จะสืบสวนขยายผลเพื่อไปจับกุมผู้ที่รับซื้อ

พ.ต.อ.ชาณภาค กล่าวอีกว่า ขอประชาสัมพันธ์ถึงวัดต่างๆ ที่ถูกคนมาหลอกยืมของวัดไปแล้วไม่ส่งคืนให้มาดูตัวได้ที่ สภ.นครหลวง เบื้องต้นขณะนี้มีตัวแทนวัดต่างๆ เข้ามาแจ้งความดำเนินคดีกับทางผู้ต้องหาแล้ว 4 วัด ได้แจ้งข้อกล่าวหา ลักทรัพย์ โดยใช้ยานพาหนะในสถานที่บูชาสาธารณะ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าจากการสืบสวน ตรวจสอบของตำรวจพบว่า พฤติกรรมของนายสุรชัย ผู้ต้องหา จะแต่งตัวให้ดูดี สวมใส่ทองเต็มตัวเหมือนคนมีฐานะเพื่อมาก่อเหตุหลอกยืมของตามวัดต่างๆ เพื่อให้ดูน่าเชื่อถือ แต่เป็นทองปลอม เป็นเสี่ยกำมะลอ