เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทางการของเกาะแซนซิบาร์ ประเทศแทนซาเนีย แถลงข่าวกรณีเด็ก 8 คนและผู้ใหญ่อีก 1 คนเสียชีวิตหลังจากที่รับประทานเนื้อเต่าทะเลเข้าไป นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมรับประทานเนื้อเต่าอีก 78 คนที่เกิดอาการป่วยและต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2567

ปกติแล้ว เนื้อเต่าทะเลถือว่าเป็นอาหารจานเด็ดของชาวเกาะแซนซิบาร์ แม้ว่าจะถือว่าเป็นสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ อีกทั้งในอดีตจะเคยมีผู้เสียชีวิตมาแล้วจากการกินเนื้อเต่าทะเล ด้วยอาการของอาหารเป็นพิษซึ่งเกิดจากสาร Chelonitoxism ในเนื้อเต่าที่มีพิษร้ายแรงถึงขั้นทำให้คนตายได้

อาการที่เกิดจากการได้รับสารพิษ Chelonitoxism ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน เกิดแผลในกระเพาะอาหาร รวมถึงอาการทางประสาท เช่น รู้สึกอ่อนแรง ร่างกายบางส่วนเป็นอัมพาต และอาจร้ายแรงถึงขั้นทำให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะโคม่าได้

ผู้เสียชีวิตที่เป็นผู้ใหญ่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คือแม่ของเด็กคนหนึ่งในจำนวน 8 คนที่เสียชีวิตไปแล้วก่อนหน้านั้น โดยนายแพทย์ฮาจิ บาคาริ ระบุว่า คนเหล่านี้กินเนื้อเต่าทะเลเข้าไปเมื่อวันอังคารที่ 5 มี.ค. 2567 

ผลจากการตรวจสอบจากห้องปฏิบัติการยืนยันว่าผู้เสียชีวิตทั้งหมดกินเนื้อเต่าทะเลเข้าไป แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นเนื้อจากเต่าทะเลสายพันธุ์ใด

ทางการของแซนซิบาร์ได้ส่งทีมจัดการภัยพิบัติเข้าไปรับมือสถานการณ์ พร้อมกับรณรงค์ให้ประชาชนงดการกินเนื้อเต่าทะเล ซึ่งนอกจากจะมีสารพิษแล้ว ปัจจุบันยังไม่สามารถผลิตยาแก้พิษได้

ที่มา :  futurism.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES