สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ว่า นายไบรอัน ดอร์ซีย์ วัย 52 ปี จากรัฐมิสซูรี เสียชีวิต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยการประหารชีวิตเกิดขึ้น ด้วยวิธีฉีดสารพิษเข้าสู่กระแสเลือด

นายดอร์ซีย์ถูกตัดสินประหารชีวิต หลังสารภาพว่า ยิงนางซารา บอนนี วัย 25 ปี และนายเบน บอนนี วัย 28 ปี ในตอนที่ทั้งคู่พาเขาไปค้างคืนที่บ้าน ที่เมืองนิวบลูม ฟิลด์ รัฐมิสซูรี ทางตอนกลางของสหรัฐ เพื่อหลบหนีพ่อค้ายาที่ตามทวงหนี้ ในปี 2549 ขณะที่ลูกสาววัย 4 ขวบ ของครอบครัวบอนนี ที่อาศัยอยู่ในบ้านตอนเกิดเหตุ ไม่ได้รับบาดเจ็บใด ๆ

ทนายความของเขากล่าว ขณะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อขอทุเลาโทษประหารว่า การตัดสินแบบนี้เกิดขึ้นไม่บ่อย เพราะนายดอร์ซีย์ผ่านการแก้ไขและฟื้นฟูตนเอง และพ้นจากสภาวะที่นำไปสู่การเป็นโรคจิตแล้ว

อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้ผ่อนผันการประหารชีวิตครั้งนี้ อาทิ บาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งรัฐมิสซูรี และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 70 ราย ที่ทำงานอยู่ในเรือนจำที่นายดอร์ซีย์ถูกคุมขังอยู่ 17 ปี รวมไปถึง คณะลูกขุน 5 ราย ที่เคยพิพากษาลงโทษประหารชีวิตเขา นายไมเคิล วูล์ฟฟ์ อดีตหัวหน้าผู้พิพากษาศาลฎีการัฐมิสซูรี และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐมิสซูรี จากพรรครีพับลิกันหลายราย

ในปี 2567 สหรัฐประหารชีวิตนักโทษแล้ว 4 ครั้ง ด้วยการฉีดสารพิษ 3 ครั้ง ในรัฐจอร์เจีย รัฐโอคลาโฮมา และรัฐเทกซัส ส่วนอีก 1 ครั้ง ในรัฐแอละแบมา เป็นการใช้แก๊สไนโตรเจนครั้งแรก หลังแพทย์ไม่สามารถใส่สายยาเข้าเส้นเลือดของนักโทษรายนี้ได้

ขณะที่โทษประหารชีวิตถูกยกเลิกแล้ว ใน 23 รัฐ อยู่ระหว่างระงับการใช้ใน 6 รัฐ ได้แก่ รัฐแอริโซนา รัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐโอไฮโอ รัฐออริกอน รัฐเพนซิลเวเนีย และรัฐเทนเนสซี โดยในปี 2566 มีการประหารชีวิตด้วยการฉีดยาทั้งหมด 24 ครั้ง

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES