สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 10 เม.ย. เกี่ยวกับความคืบหน้า หลังกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ประกาศเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าสามารถควบคุมพื้นที่เกือบทั้งหมด ของเมืองเมียวดี ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ของรัฐกะเหรี่ยง เป็นเมืองการค้าชายแดนสำคัญที่สุดของเมียนมา โดยมีพรมแดนทางตะวันออกติดกับอำเภอแม่สอด ในจังหวัดตากของไทย และมีแม่น้ำเมยเป็นพรมแดนธรรมชาติ


มีรายงานจากประชาชนในพื้นที่ ว่ากองกำลังของเคเอ็นยู ยังไม่เข้ามาในเขตใจกลางเมืองเมียวดี แต่มีการสู้รบระลอกใหม่เกิดขึ้นตามแถบชานเมือง ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา และกองทัพเมียนมาเน้นการใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ส่วนกองทัพไทยยกระดับการตรึงกำลังตามแนวชายแดน และการลาดตระเวนทั้งทางบกและทางอากาศ


จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากฝ่ายใด ขณะที่ชาวเมืองเมียวดีส่วนใหญ่ยอมรับว่า ทางเลือกเดียวสำหรับการหลบหนี คือการข้ามพรมแดนมายังฝั่งไทย เพื่อขอหลบภัยชั่วคราว โดยมีรายงานว่า ประชาชนมากกว่า 1,000 คน ปักหลักรอข้ามพรมแดนจากเมียนมา ไปยังอำเภอแม่สอด เมื่อช่วงเช้าของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น


ด้านข้อมูลจากคนขับรถบรรทุกขนส่งสินค้า ทุกคนกล่าวไปในทางเดียวกัน ว่าการข้ามแดนไปยังเมืองเมียวดีจากอำเภอแม่สอด ยังคงเป็นปกติ แต่หน่วยงานของเมียนมา เริ่มปิดกั้นการเข้าสู่เมืองเมียวดี จากภายในเมียนมาแล้ว.

เครดิตภาพ : AFP