สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองคาร์คิฟ ประเทศยูเครน เมื่อวนที่ 20 มี.ค. ว่า สำนักงานเทศบาลเมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสอง ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน รายงานการพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย เป็นชาย และเด็กวัย 9 ขวบอีกคนหนึ่ง จากเหตุกองทัพรัสเซียยิงปืนใหญ่ โจมตีพื้นที่แห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งโรงงานผลิตรถแทรกเตอร์ ตอนนี้ หน่วยกู้ภัยให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ และเร่งค้นหาผู้สูญหายภายใต้ซากปรักหักพัง

ความเสียหายของตลาดบาราบาโชโว ในเมืองคาร์คิฟของยูเครน หลังถูกกองทัพรัสเซียยิงปืนใหญ่โจมตี


ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เดินหน้าประณามปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย ในเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญทางยุทธศาสตร์ อยู่ทางตอนใต้ของยูเครน ที่มีการปิดล้อมตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. และกองทัพรัสเซียสามารถเข้าสู่ใจกลางเมืองได้แล้ว “เป็นความน่าสะพรึงและสยดสยอง ซึ่งเป็นที่จดจำชั่วลูกชั่วหลาน”

ภาพถ่ายดาวเทียมเผยให้เห็นสภาพของโรงละครเมืองมาริอูโปล ซึ่งเหลือเพียงเศษซาก หลังปฏิบัติการโจมตีทางทหารของรัสเซีย


ด้านสำนักงานนายกเทศมนตรีเมืองมาริอูโปลอ้างว่า กองทัพรัสเซียผลักดันประชาชนในพื้นที่หลายหมื่นคน ให้อพยพข้ามพรมแดนไปยังรัสเซีย ด้วยพาหนะทางทหารของรัฐบาลมอสโก นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังของโรงละครในเมืองมาริอูโปล ซึ่งได้รับความเสียหายจนพังราบเป็นหน้ากลอง จากการโจมตีทางอากาศของกองทัพรัสเซีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว.

เครดิตภาพ : REUTERS