สถานการณ์กากแร่สังกะสีและแคดเมียม ที่กลุ่มนายทุนต่างชาติ แอบลักลอบประกอบกิจการที่เต็มไปด้วยสารพิษ โดยลักลอบขนกากแร่สังกะสี–กากแคดเมียม กว่า 1.5 หมื่นตัน จากพื้นที่ จ.ตาก มาไว้ในโกดัง อ.เมือง จ.สมุทรสาคร อีกทั้งยังมีการพบ “แคดเมียม” ที่บางซื่อ กทม. อีกทั้งพ่อค้าที่รับซื้อขายยังได้สารภาพด้วยว่า แคดเมียมมีราคาตันละ 8,250 บาท 5,000 ตัน เป็นเงิน 41 ล้านบาท จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่างร้อนแรง
-แฉนายทุนจีนทุ่ม 41 ล้านซื้อ ‘กากแคดเมียม’ ปี 56 เคยถูกจับจ่ายปรับแต่ไม่ติดคุก

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 11 เม.ย. โลกออนไลน์ต่างพูดถึงโพสต์ของ นพ.สมรส พงศ์ละไม แพทย์เฉพาะทางเวชศาสตร์ฟื้นฟู คุณหมอที่ป่วยเป็นมะเร็งครั้งที่สามแล้ว ภายหลังจากที่คุณหมอได้แชร์ข่าวที่ “นายทุนจีนสารภาพซื้อแคดเมียมมาตันละ 8,250 บาท ก่อนเอาไปหลอมส่งขายจีน”

ซึ่งทางคุณหมอสมรสได้แสดงความเห็นระบุว่า “คนไทยเราถึงเป็นมะเร็งกันมากขึ้นมหาศาล อายุ​น้อยลงเรื่อยๆ ผมเองไม่กินเหล้าไม่สูบบุหรี่ไม่นอนดึก ออกกำลังกาย ก็ยังต้องเป็นมะเร็ง คนที่อ่านอยู่นี่ก็หนีไม่พ้นหรอกครับ ต่อให้คุณจะรวยเป็นพันล้านหมื่นล้าน ต่อให้คนจะเป็นผู้มีอำนาจแค่ไหน ถ้าประเทศนี้กฎหมายยังอ่อน คอร์รัปชั่น​ทุกระดับ มีแต่คนหาผลประโยชน์เพื่อตัวเองมากกว่าสังคม #อยู่เมืองไทยแค่หายใจก็เป็นมะเร็ง”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Somros MD Phonglamai