เมื่อวันที่ 8 เม.ย. พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส. สั่งการให้ตำรวจ บก.ปทส. สืบสวนติดตามจับกุมผู้ที่ลักลอบขนย้ายกากแคดเมียม ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายไปจากบริษัทเจแอนด์บี สมุทรสาคร

ต่อมาสืบสวนพบกากแคดเมียม ที่คลองกิ่ว จ.ชลบุรี มีนายหลิว รับว่าติดต่อซื้อมาจากนายจาง ที่ จ.สมุทรสาคร เจ้าหน้าที่จึงยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดสมุทรสาคร เข้าตรวจค้นบริษัทซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค 2008

เบื้องต้นพบนายจาง เซิน ม่าว (mr.Chang sen mao) แสดงตนเป็นเจ้าของบริษัท ผลการตรวจค้นพบกากแคดเมียม หนักรวม 1,034 ตัน นายจาง สารภาพว่า รับมาจากบริษัทเจแอนด์บี ถูกนำมาเก็บไว้รอส่งไปให้นายหลิว ที่ชลบุรี ตนเองได้ค่านายหน้าจากการขายเพียงเล็กน้อย โดยติดต่อขอซื้อจากบริษัทเจแอนด์บี เพื่อขายให้นายหลิว ซึ่งเป็นคนจีนด้วยกัน จำนวน 5,000 ตัน ถูกส่งไปที่ชลบุรีแล้ว ประมาณ 4,000 ตัน คงเหลืออยู่ที่บริษัทตนเอง จำนวน 1,034 ตัน ซึ่งตนทราบแล้วว่ากากดังกล่าว คือ กากแคดเมียม

พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ยังตรวจเอกสารหนังสือเดินทางของผู้ต้องหา พบว่าการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ. 62 แล้ว สิ้นสุดมาแล้วกว่า 5 ปี จึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย และข้อหา เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุดดัวย โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปทส ดำเนินคดี ก่อนยื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาลในวันอังคารที่ 9 เม.ย.นี้

จากการตรวจสอบประวัติของนายจาง ทราบว่า เข้ามาอยู่ในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 34 ซึ่งเมื่อวันที่ 29 พ.ค. 56 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. มีการยื่นคำร้องขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเข้าค้นบริษัท ซิน หงส์ เฉิน แห่งนี้มาแล้ว

ผลการตรวจพบกากตะกอนตะกั่ว อยู่ในถุง bigbag จำนวน 112 ถุง มีนายจาง ผู้ต้องหา รับว่าเป็นของตนเอง เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาให้ทราบว่า ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต ต่อมาศาลพิพากษา จำคุก 1 ปี ปรับ 120,000 บาท ผู้ต้องหารับสารภาพ ศาลลดโทษเหลือโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 60,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี

สำหรับกากแคดเมียมนี้มีการตกลงซื้อขายจากบริษัทเจแอนด์บี ราคาตันละ 8,250 บาท จำนวน 5,000 ตัน รวมเป็นเงิน จำนวน 41,250,000 บาท ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังติดตามหาตัวนายหน้าที่ติดต่อให้นายจาง ที่ไปซื้อของจากบริษัทเจแอนด์บี เพื่อหากลุ่มนายทุนรายอื่นที่อาจไปซื้อกากแคดเมียมจากบริษัทเจแอนด์บี อีกด้วย เพื่อจะได้ติดตามนำกลับคืนมาให้ครบตามจำนวน.