จากกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ระบุถึงกำหนดการเดินทางกลับจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของนายทักษิณ ชินวัตร (บิดา) อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษภายใต้การกำกับดูแลของกรมคุมประพฤติ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า กรุงเทพมหานคร ว่าอาจจะอยู่ในห้วงวันที่ 12-13 เม.ย. นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ห้องแถลงข่าว ชั้น 2 อาคารกระทรวงยุติธรรม ถนนแจ้งวัฒนะ กทม. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นที่เกิดขึ้นว่า ตนได้รับรายงานจาก นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ ทราบว่าอดีตนายกรัฐมนตรี ได้มีการขออนุญาตและดำเนินการเรื่องเอกสารขอเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์จริง ซึ่งการเดินทางไปต่างจังหวัด ออกนอกพื้นที่คุมประพฤติของผู้ที่อยู่ระหว่างการคุมประพฤตินั้น สามารถกระทำได้ทุกราย แต่ต้องมีการขออนุญาตให้เจ้าหน้าที่คุมประพฤติรับทราบ และปฏิบัติตามแนวทาง ไม่ประพฤติผิดกฎหมาย ส่วนเรื่องวันที่เวลาการเดินทางกลับจังหวัดเชียงใหม่นั้น เป็นข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ถูกคุมประพฤติ และตนยังไม่ได้รับรายงานดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ยืนยันว่าอยู่ในกรอบเวลาที่กำหนดไว้ เป็นมาตรฐานเดียวกับผู้ถูกคุมประพฤติทุกราย

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ทวี ยังได้กล่าวอวยพรประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า เนื่องในเทศกาลปีใหม่ไทย วันสงกรานต์ใกล้มาถึง สิ่งใดที่เป็นสิ่งไม่ดีในปีเก่า ขอให้ไม่เกิดขึ้นในปีใหม่ และขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนสุขภาพแข็งแรง มีแต่สิ่งที่ดีเกิดขึ้น มีความสุขกาย สุขใจ สมหวังและโชคดี นอกจากนี้ เรื่องการเดินทางกลับภูมิลำเนา ขอให้ทุกท่านเดินทางปลอดภัยจากอุบัติเหตุ ในส่วนของรัฐบาล จะมีศูนย์ดูแลป้องกันและติดตามทั่วพื้นที่ประเทศไทย เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ จึงหวังว่าในปีใหม่ไทยครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะ หรือผู้ขับขี่พาหนะนำพาประชาชนกลับบ้าน ขอให้ทุกท่านพักผ่อนเตรียมร่างกายให้พร้อม เพราะทุกชีวิตได้ฝากไว้ที่ท่าน ทั้งนี้ เป้าหมายสูงสุดของวันสงกรานต์ คือ วันครอบครัว ตนในฐานะ รมว.ยุติธรรม ประสงค์ให้ทุกครอบครัวมีความสุข และเดินทางด้วยความปลอดภัย ทั้งขาไปและขากลับ.