สมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติ (SportAccord) ภายใต้การรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จัดงานใหญ่รวมตัวสหพันธ์กีฬานานาชาติทั่วโลกที่เป็นสมาชิกทั่วโลก ในงาน “สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท 2024” ที่อินเตอร์เนชันแนล คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 7-11 เม.ย. 67 โดยมี อูกูร์ เออร์เดเนร์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกตุรกีและประธานสปอร์ตแอคคอร์ดชาวตุรกี, สเตฟาน ฟ็อกซ์ รองประธานสปอร์ตแอคคอร์ดชาวเยอรมัน, ประธานพันธมิตรสมาชิกอิสระองค์กรกีฬาโลก (AIMS) (Alliance of Independent Recognised Members of Sport) ซึ่งภายในงานมีคีย์แมนกีฬาระดับโลก ร่วมเป็นเกียรติในงานอย่างคับคั่ง อาทิ โธมัส บาค ประธาน IOC ชาวเยอรมัน และประธานสหพันธ์กีฬานานาชาติต่างๆ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 เมษายน (ตามเวลาท้องถิ่น) บูธกีฬามวยไทย ที่ประเทศไทย นำโดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF), สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ (AMTAT) และสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) นำไปเปิดในงานดังกล่าวยังคงได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติแวะเวียนมาสอบถามและศึกษาศิลปะแม่ไม้มวยไทยกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบูธมวยไทย ดังกล่าว ไทยนำไปโปรโมตกีฬามวยไทย ให้เป็นที่แพร่หลาย รวมไปถึงเพื่อนำกีฬามวยไทย เป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย เพื่อเรียนรู้ฝึกฝนศิลปะแม่ไม้มวยไทย หลังจากรัฐบาลมีมติอนุมัติให้วีซ่ากรณีพิเศษเข้าประเทศไทย ให้กับผู้มาฝึกมวยไทย 90 วัน

ขณะเดียวกันยังมีกิจกรรม “มวยไทย ทอล์ก” ที่บูธมวยไทย นำโดย ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ IFMA รวมไปถึง บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยไทยชื่อดัง บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น มีการพูดถึงความเป็นมาของมวยไทย เส้นทางของกีฬามวยไทยในระดับประเทศ และนานาชาติ และยังได้เชิญชวนชาวต่างชาติมาฝึกกีฬามวยไทยกันอีกด้วย

นอกจากนี้ ประเทศไทย โดย IFMA ยังมีการวางแผนเรื่องขอเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามวยไทยทหารโลก ซึ่งได้หารือกับ พันโท นิลตัน โกเมส โรลิม ประธานสภากีฬาทหารนานาชาติ (CISM) ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่ประธาน CISM มีความยินดีในการนำมวยไทยไปบรรจุในกีฬาทหารโลก

จากนั้นช่วงเย็นในงานเลี้ยงกาล่าดินเนอร์ ที่เจ้าภาพจัดให้กับทุกชาติ ไฮไลต์ที่สำคัญคือเจ้าภาพได้มีพิธีมอบรางวัลให้กับประเทศไทย ที่เป็นเจ้าภาพจัดงาน “World Youth Festival Bangkok 2022” (เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022) ที่ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประสานมิตร กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 14-19 พ.ย. 65 ได้อย่างสมบูรณ์แบบ จนได้รับคำชื่นชมจากทั่วโลกซึ่งเป็นหนึ่งในแผนงานของไทยในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5 พ.ศ. 2569 (ค.ศ. 2026) โดย สเตฟาน ฟ็อกซ์ ประธาน United Through Sports (UTS) ขึ้นเวทีมอบรางวัลดังกล่าวให้กับไทย ที่มี ดร.สุปราณี คุปตาสา เป็นตัวแทนรับมอบรางวัลดังกล่าว

บัวขาว บัญชาเมฆ ยอดนักมวยไทยวัย 41 ปี ชาว จ.สุรินทร์ เปิดเผยว่า การได้มาร่วมงาน “สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท 2024” รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้เป็นตัวแทนประเทศมาโปรโมตกีฬามวยไทย โดยการผลักดันของ IFMA งานนี้เป็นงานสปอร์ต แอคคอร์ด ที่มีหลากหลายประเทศมาร่วมงาน มาโปรโมตกีฬาของตัวเอง บัวขาวเป็นหนึ่งที่ได้มาร่วมงานรู้สึกว่ายิ่งใหญ่และเป็นเกียรติอย่างมาก สำหรับมวยไทยทุกคนมีความตั้งใจหนึ่งเดียวกันคือ อยากให้ศิลปะที่คนไทยสืบทอดมายาวนานตั้งแต่บรรพบุรุษแพร่กระจายไปทั่วโลก ถ้าเราทำสำเร็จในการผลักดันมวยไทยไปสู่ระดับโลกนั่นคือ มวยไทยได้รับการบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ อะไรจะเกิดขึ้น บัวขาวเองก็รอจุดนั้นมานานแล้วเช่นกัน