เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 ต.ค. ที่ ห้องประชุมเยาวราช ชั้น 5 อาคาร 2 สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมในกิจกรรม “ผู้ว่าฯ กทม. สัญจรเขตสัมพันธวงศ์” เพื่อรับฟังภาพรวมการบริหารจัดการ ปัญหา อุปสรรคในการปฏิบัติงานของสำนักงานเขต รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. และรายงานผลการดำเนินงานตาม Application Traffy Fondue โดยมีนายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหาร กทม. นายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผอ.เขตสัมพันธวงศ์ ผู้บริหารเขต ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดปทุมคงคา วัดจักรวรรดิ วัดสัมพันธวงศ์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งของ กทม. และสถานีตำรวจนครบาลท้องที่ ประกอบด้วย สถานีตำรวจนครบาลจักรวรรดิ และสถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 2 ร่วมประชุม ติดตามลงพื้นที่ให้ข้อมูลและรับฟังปัญหาเพื่อนำไปดำเนินการแก้ไขในส่วนภารกิจที่หน่วยงานรับผิดชอบ

นายชัชชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า สำหรับการประชุมวันนี้ พบว่าเขตสัมพันธวงศ์เป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญ เนื่องจากมีย่านเยาวราช ชุมชนตลาดน้อย แหล่งวัฒนธรรม โบสถ์ สุเหร่า คลองโอ่งอ่าง ปัญหาหลักๆ คือเรื่องการค้าขาย โดยเฉพาะผู้ค้าหาบเร่แผงลอย ซึ่งปัจจุบัน กทม. มีจุดผ่อนผันแค่ 3 จุด จำนวน 447 ราย คือ เยาวราช ราชวงศ์ และถนนข้าวหลาม แต่ก็มีผู้ค้าที่อยู่นอกจุดอนุญาต ประมาณ 50 กว่าจุด 1,500 กว่าราย แต่ก็เป็นคนที่ค้าขายมายาวนาน ดังนั้น นโยบายของเราคงไม่ผ่อนผันมากขึ้น แต่ว่าต้องจัดระเบียบให้ดี หากส่วนไหนจะนำเพิ่มเข้าระบบก็จะไปพูดคุยกับทางตำรวจอีกครั้ง แต่ว่าความสำคัญก็จะดูในเรื่องของการอำนวยความสะดวกประชาชนเป็นหลัก เข้มงวดจำนวนผู้ค้าว่ามีกี่คนที่ลงทะเบียนในจุดผ่อนผัน และห้ามให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น

ส่วนอีกเรื่องคืออยากให้เพิ่มพื้นที่สีเขียว เนื่องจากเขตสัมพันธวงศ์ มีพื้นที่สีเขียวน้อย จึงเน้นให้ไปทำพื้นที่สีเขียวริมคลองผดุงกรุงเกษม เพราะตรงนั้นมีพื้นที่สีเขียวอยู่ เน้นให้ไปทำในแนวดิ่ง อย่างน้อยสามารถช่วยดูดซับฝุ่น แก๊สมลพิษต่างๆ ได้ ส่วนปัญหาเรื่องน้ำท่วม ในเขตนี้จะมีจุดอ่อนอยู่สองส่วน คือ ถนนเยาวราชส่วนต้น ก็คงจะให้ไปดูเรื่องการระบายน้ำ การลอกท่อให้มากขึ้น และน้ำทะเลหนุนกับน้ำเหนือบริเวณถนนทรงวาด ตอนนี้เราก็ดำเนินการทำเขื่อนเพิ่มอยู่ 2 จุด ตรงนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพิ่มเติม

สำหรับเขตเศรษฐกิจเช่นนี้ นายชัชชาติ ระบุว่า ปริมาณนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจกับเจ้าหน้าที่เทศกิจจะคอยช่วยอำนวยความสะดวก และป้องกันเหตุอันตรายต่างๆ เช่น นักท่องเที่ยวถูกหลอก หรือต้องการสอบถามเรื่องเส้นทาง ตรงนี้เราก็เตรียมพร้อมรองรับต่อเนื่อง

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า เขตสัมพันธวงศ์มีประชาชนร้องทุกข์ผ่าน Traffy Fondue จำนวน 800 กว่าเรื่อง ซึ่งทางเขตได้ดำเนินการไปแล้ว 600 กว่าเรื่อง ถือว่ามีความรวดเร็วและจัดการได้ดี นอกจากนี้ ทางเขตแจ้งความประสงค์อยากให้ทำที่จอดรถเพิ่มขึ้นเพราะว่ามีที่จอดรถน้อย รวมถึงอยากทำโครงการทางเดินขนาดเล็กเลียบริมแม่น้ำเจ้าพระยาขนาดกว้าง 2 เมตร เพื่อให้เกิดการสัญจรเชื่อมโยงระหว่างผู้คนภายนอกและภายใน ทั้งยังสอดคล้องไปกับวิถีชีวิตชาวบ้าน โดยจะดำเนินการไม่ให้ทางเดินดังกล่าวส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่พักอาศัยบริเวณนั้น เพราะเราก็ห่วงเรื่องความปลอดภัยของชาวบ้านเช่นกัน

เมื่อถามถึงแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานในเขตสัมพันธวงศ์จำนวนมาก เนื่องจากเป็นเขตเศรษฐกิจ กทม. มีการดำเนินการอย่างไร นายชัชชาติ กล่าวว่า เขตจะต้องมีข้อมูลตรงนี้เพื่อที่จะดูแลให้ทั่วถึง ศูนย์สาธารณสุขเอง เราก็ต้องให้บริการด้วย เพราะแรงงานเหล่านี้ก็ถือว่ามาทำงานให้กับพวกเรา

ต่อมาเวลา 11.30 น. นายชัชชาติ ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะและฝ่ายโยธาของสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ จำนวน 5 คน ที่ได้รับคัดเลือกเป็นผู้มีความขยัน รับผิดชอบต่อหน้าที่ ตรงต่อเวลา ให้ความร่วมมือในภารกิจและอุทิศเวลาให้กับราชการ ประกอบด้วย 1.นางกองมี บุญมา พนักงานทั่วไป (กวาด) 2.นายสมชาย แจ่มชั่งสมบุญ พนักงานทั่วไป (เก็บขนมูลฝอย) 3.นายดวงจันทร์ กันทะปัน พนักงานทั่วไป (เก็บขนมูลฝอย) 4.นายธงชัย มั่งมี พนักงานสวนสาธารณะ 5.นายสุทธิ มีเทียนกิจ พนักงานสวนสาธารณะ

สำหรับเมนูอาหารวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเป็นบะหมี่ปูชื่อดังย่านราชวงศ์ กวยจั๊บชื่อดัง​ตลาดเก่าเยาวราช ขนมจีบเจ้าเก่าย่านทรงวาด ท่าน้ำราชวงศ์ และขนมหวานเต้าทึงน้ำลำไย​ เจ้าดังย่านถนนเยาวราช โดยการรับประทานอาหารร่วมกับลูกจ้าง เป็นหนึ่งในนโยบายของผู้ว่าฯ ชัชชาติ เพื่อพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ โดยนายชัชชาติ ได้พูดคุยกับนางกองมี ถามถึงปัญหาการทำงาน และสวัสดิการของบุตร ซึ่งนางกองมี ระบุว่า เดิมทีทำงานเย็บผ้า ก่อนสมัครเข้ามาทำงาน กทม. และการทำงานไม่มีปัญหาอะไร ไม่เคยประสบอุบัติเหตุจากการทำงาน ปกติแล้วจะเริ่มงานตั้งแต่เวลา 05.00 น. มีบางจุดที่ขยะเยอะ แต่พนักงานถือว่าเพียงพอ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ และรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับลูกจ้างแล้วนั้น นายชัชชาติและคณะผู้บริหาร ได้ร่วมกันเดินเท้าตรวจเยี่ยม พบปะพูดคุยกับประชาชนที่พักอาศัยในชุมชนพิพากษาซอย 2​ และผู้ประกอบการบนถนนแปลงนาม​ และต่อด้วยการตรวจเยี่ยมพบปะผู้ค้า-ผู้บริโภค บริเวณถนนเยาวราช ซอยเล่งบ๊วยเอี๊ยะ พร้อมสักการะศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะเป็นจุดสุดท้าย.