สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ว่ากองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ที่เกิดขึ้นในเมืองกาซาซิตี ของฉนวนกาซา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตรงกับวันอีด ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดเดือนรอมฎอน หรือวันสิ้นสุดการถือศีลอดของชาวมุสลิม สามารถสังหารบุตรชายทั้ง 3 คน และหลานอีก 4 คน ของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดทางการเมืองของกลุ่มฮามาส


แถลงการณ์ของกองทัพอิสราเอลระบุว่า ผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นสมาชิกกลุ่มฮามาส และอยู่ระหว่างเดินทางไปปฏิบัติภารกิจก่อการร้าย อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของกลุ่มฮามาสระบุว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 7 ราย อยู่ระหว่างเดินทางด้วยรถยนต์ ไปร่วมงานเฉลิมฉลอง การเริ่มต้นวันอีด และเน้นย้ำว่า ความสูญเสียที่เกิดขึ้นไม่เปลี่ยนจุดยืนของฮานิเยห์ ซึ่งลี้ภัยอยู่ที่กาตาร์ และต้องการการหยุดยิงถาวร และอิสราเอลต้องถอนทหารทั้งหมดออกจากฉนวนกาซา


อีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล “กำลังทำสิ่งที่ผิดพลาด” และโดยส่วนตัวเขาไม่เห็นด้วย กับการจัดการภาวะวิกฤติของเนทันยาฮูในเวลานี้


ทั้งนี้ ไบเดนเรียกร้องผู้นำอิสราเอล ประกาศการหยุดยิงอย่างน้อย 6-8 สัปดาห์ แล้วเพิ่มการเปิดทางให้มีการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับความพยายามหยุดยิงครั้งใหม่ “มีความคืบหน้า” ในส่วนของอิสราเอล ขณะที่ท่าทีของกลุ่มฮามาส “น้อยกว่าที่จะเรียกได้ว่าพอใจ”


อนึ่ง ข้อเสนอหยุดยิงครั้งใหม่ ตามแนวทางที่สหรัฐร่วมทำหน้าที่คนกลาง กับอียิปต์และกาตาร์ รวมถึง การระงับการสู้รบในฉนวนกาซา เป็นเวลาอย่างน้อย 6 สัปดาห์ การปล่อยตัวประกันออกจากฉนวนกาซา แลกกับการที่อิสราเอลปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ในสัดส่วน “เท่าเทียมกัน” และการเพิ่มการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม


ส่วนอิสราเอลยังไม่มีท่าทีตอบสนองอย่างเป็นทางการ ต่อการให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุดของไบเดน แต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า “ไม่มีใครบนโลกสามารถหยุดยั้ง” ปฏิบัติการทางทหารที่กำลังจะเกิดขึ้นในเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ทางใต้สุดของฉนวนกาซา


แม้มีการถอนทหารบางส่วนออกจากเมืองข่าน ยูนิส ที่อยู่ใกล้เคียง แต่หลายฝ่ายมองว่า อาจเป็นสัญญาณของการเตรียมความพร้อม จู่โจมเมืองราฟาห์มากกว่า.

เครดิตภาพ : AFP