“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย เตรียมแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่ม C นัดที่ 4 พบ “โสมขาว” เกาหลีใต้ วันที่ 26 มี.ค. 67 ที่ราชมังคลากีฬาสถาน เวลา 19.30 น. ถ่ายทอดสดช่อง 32 และ ยูทูบ-เฟซบุ๊ก ช้างศึก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนงานแถลงข่าว ช่วงเย็นวันที่ 25 มี.ค. ที่ราชมังคลากีฬาสถาน อียองเปียว อดีตแบ๊กซ้ายทีมชาติเกาหลีใต้ ที่เคยเล่นทีมดังอย่าง พีเอสวี ไอนด์โฮเฟน, ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ได้เดินทางมาที่ห้องแถลงข่าวด้วย พร้อมทั้งให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

อียองเปียว ซึ่งเดินทางมาในฐานะคอมเมนเตเตอร์ของช่อง เคบีเอส สถานีโทรทัศน์ชื่อดังของเกาหลีใต้ กล่าวว่า เกมแรกทีมชาติไทยทำผลงานได้เซอร์ไพร้ส์มากๆ ตั้งแต่ที่ มาซาทาดะ อิชิอิ เข้ามาทำหน้าที่ถือว่าเปลี่ยนทีมชาติไทยเป็นทีมที่ดีขึ้นมากๆ แม้จะใช้เวลาแค่ 4 เดือนเท่านั้น ฉะนั้นมันจะเป็นเกมที่ยากสำหรับทีมชาติเกาหลีใต้ในเกมวันพรุ่งนี้

“พวกเขาวิ่งกันเยอะมากๆ รวมถึงมีผู้เล่นที่มีความสามารถส่วนตัวดี ทั้งชนาธิป สรงกระสินธ์, สุภโชค สารชาติ หรือศุภชัย ใจเด็ด ที่เคลื่อนที่ในเกมรุกได้ดี ขณะเดียวกันเกมรับของไทยก็แข็งแกร่งมากๆ เล่นเอาเซอร์ไพร้ส์ไปเหมือนกัน” อดีตแบ๊กซ้ายชุดอันดับ 4 ฟุตบอลโลก 2002 กล่าว

อียองเปียว กล่าวอีกว่า ทีมชาติไทย 5 เกมหลังสุด ไม่เสียประตูถึง 3 นัด แสดงให้เห็นว่าเป็นทีมที่แข็งแกร่งมากๆ อิชิอิ ทำให้ทีมชาติไทยเล่นเกมรับได้ดีมาก ทำให้เกาหลีใต้เจองานที่ยาก อย่างไรก็ตามจากเกมแรกเกาหลีใต้ไม่รู้ว่าไทยเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้รู้แล้ว ฉะนั้นจะเป็นเกมที่ไม่เหมือนเดิมแน่นอน

เมื่อถามว่า มีนักเตะไทยคนไหนที่ประทับใจบ้าง ยองเปียว กล่าวว่า ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา เพิ่งอายุ 21 ปีเอง แต่มีความเร็ว การยืนตำแหน่งที่ดี เทคนิคดี และความเข้าใจในเกมที่ยอดเยี่ยมมากๆ เป็นนักเตะที่อันตรายที่สุดของไทย รวมถึง ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่เกาหลีใต้ต้องใช้ผู้เล่นถึง 2 คนในการรับมือ ฉะนั้นต้องระวังทั้งสองคนให้มาก

นอกจากนี้ อียองเปียว แอบถามนักข่าวไทยกลับว่า “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน หายเจ็บทันลงเล่นเกมนี้ได้หรือไม่ ก่อนจะกล่าวชมว่า เป็นคนที่ดีมากๆ เป็นผู้นำในแผงแนวรับแม้ว่าตัวเองจะเป็นแบ๊กจอมบุกก็ตาม แต่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมเลย และเมื่อถามถึงจุดอ่อนของไทย ยองเปียว กล่าวว่า ไม่มีจุดอ่อนที่ชัดเจน แต่ถ้าเกาหลีใต้เล่นได้ตามมาตรฐานของตัวเอง จะเอาชนะไทยได้แน่นอน

เมื่อถามถึงปัญหาในแคมป์เกาหลีใต้มีผลต่อฟอร์มการเล่นหรือไม่ ยองเปียว กล่าวว่า มีผลเหมือนกัน หลังจากที่แพ้จอร์แดนในเอเชียนคัพ ทีมเกาหลีใต้ ก็ผิดหวังอย่างมาก มีการเปลี่ยนแปลงโค้ชใหม่ อย่างไรก็ตาม ทีมต้องการจะผ่านเข้ารอบต่อไปให้ได้ ดังนั้นช่วงนี้จึงถือว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญของทีม หวังว่าจะทำผลงานได้ดีในเกมนี้