ตามที่วันนี้ (25 มีนาคม 2567) มีการนำเสนอข่าวในบางสื่อ ว่า ศาลรับคำฟ้องกรณีผู้บริโภค 5 ราย ขอเพิกถอนมติบอร์ด กสทช. รับทราบการรวมธุรกิจ TRUE-DTAC นั้น บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (บริษัทฯ) ขอเรียนชี้แจงว่า คดีนี้เป็นเรื่องเดิมที่ ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา โดยมีคำสั่งให้ศาลปกครองชั้นต้น รับคำฟ้องกรณีพิพาทระหว่างผู้บริโภค 5 ราย (ผู้ฟ้องคดี) กับ กสทช. (ผู้ถูกฟ้องคดี) ซึ่งคำสั่งศาลปกครองสูงสุดดังกล่าว เป็นเพียงการสั่งให้ศาลปกครองชั้นต้น รับคำฟ้องข้างต้นของผู้บริโภคดังกล่าว ไว้พิจารณาต่อไปตามรูปคดีเท่านั้น 

บริษัทฯ ขอชี้แจงว่า การฟ้องคดีดังกล่าวเป็นข้อพิพาทระหว่างผู้บริโภค 5 ราย (ผู้ฟ้องคดี) กับ กสทช. (ผู้ถูกฟ้องคดี) ซึ่งมั่นใจว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจใดๆ ของบริษัทฯ ซึ่งการควบรวมระหว่าง ทรู-ดีแทค ได้เสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์แล้ว และเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และเหมือนกับกระบวนการควบรวมธุรกิจที่ผ่านมาของบริษัทมหาชน ซึ่งประกอบธุรกิจโทรคมนาคม

ทั้งนี้ คดีที่ผู้บริโภค 5 ราย ได้ยื่นฟ้อง กสทช. ดังกล่าว เป็นคดีที่มีประเด็นเดียวกันกับคดีที่ศาลปกครองชั้นต้น ได้เคยมีคำสั่งยกคำขอคุ้มครองชั่วคราว โดยศาลเห็นว่า มติรับทราบการควบรวมบริษัทของ กสทช. ได้อาศัยอำนาจตามที่กฎหมายกำหนดไว้แล้ว จึงไม่มีเหตุรับฟังได้ว่า มติรับทราบการควบรวมธุรกิจของ กสทช. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย