เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ถนนหลานหลวง กรุงเทพมหานคร มีพิธีลงนามต่อบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างสถาบันพระปกเกล้า สภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ และสถาบันภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง โดยนายวิทวัส ชัยภาคภูมิ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า นายพินิจ จารุสมบัติ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ และนาย Wang Zhimin อธิการบดีสถาบันภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง โดยมีผู้บริหารสถาบันพระปกเกล้า สภาวัฒนธรรมไทย-จีนฯ และสถาบันภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง ร่วมงาน อาทิ ดร.ถวิลวดี บุรีกุล รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า รศ.ดร.อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ รองประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนฯ นายสุเทพ รุ่งวิทยนันท์ รองประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนฯ เป็นต้น

นายพินิจ กล่าวว่า สภาวัฒนธรรมไทย-จีนฯ เป็นผู้ประสานในการลงนามความร่วมมือดังกล่าวมาแล้วในครั้งแรกเมื่อปี 2562 เพื่อส่งเสริมการศึกษาอบรมภาษาและวัฒนธรรมจีน งานวิจัย และแลกเปลี่ยนทางวิชาการ โดยร่วมมือจัดการอบรม “หลักสูตรภาษาจีนกลางสำหรับข้าราชการ” เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาจีนกลางให้กับข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐ ส่วนการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดการดำเนินการดังกล่าวออกไปอีก 5 ปี ซึ่งจากการดำเนินการโครงการนี้ในครั้งแรก ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาก เพราะทางจีนนอกจากจะมีการพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาจีนกลางให้แล้ว ยังมีการพาไปศึกษาประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมจีน ในพื้นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์จีนด้วย

นายวิทวัส กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทางสภาวัฒนธรรมไทย-จีนฯ ที่เชื่อมโยงทั้ง 2 สถาบัน ส่งผลให้เกิดความร่วมมือดังกล่าว ให้ข้าราชการไทย ได้มีโอกาสในการศึกษาภาษาจีนที่กรุงปักกิ่ง นับว่าเป็นโอกาสที่ดีมาก

ขณะที่นาย Wang Zhimin กล่าวว่า การร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดโครงการเดิม โดยมีข้าราชการผ่านการอบรมแล้ว 417 คน นับเป็นโครงการที่ช่วยผลักดันให้ทั้งไทย และจีน มีความก้าวหน้า ทั้งยังมีความยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้รับทราบข้อมูลจากทางเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้าว่า ข้าราชการที่เข้าอบรมตามโครงการดังกล่าว นอกจากได้รับประโยชน์แล้ว ยังมีความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่ด้วย ที่สำคัญการลงนามความร่วมมือครั้งนี้ ยังถือว่าเป็นการต่อยอด และพัฒนาความสัมพันธ์ไทย-จีน ให้มากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ สำหรับบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ครั้งนี้ เป็นการต่อยอดมาจากครั้งที่ 1 ที่สถาบันพระปกเกล้า สภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ และสถาบันภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2562 เพื่อส่งเสริมการศึกษาอบรมภาษาและวัฒนธรรมจีน งานวิจัย และแลกเปลี่ยนทางวิชาการ โดยได้ดำเนินความร่วมมือจัดการอบรม “หลักสูตรภาษาจีนกลางสำหรับข้าราชการ” เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาจีนกลางให้กับข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐ ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานกิจการชาวจีนโพ้นทะเล และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ดำเนินการตั้งแต่ปี 2562-ปัจจุบัน รวม 4 รุ่น มีข้าราชการเข้ารับการอบรมรวม 217 คน ดังนี้ ปี 2562 หลักสูตรภาษาจีนกลางสำหรับข้าราชการ รุ่นที่ 15 ศึกษา ณ สถาบันภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง จำนวน 34 คน ปี 2563 ไม่จัดอบรม เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ปี 2564 หลักสูตรภาษาจีนกลางสำหรับข้าราชการ รุ่นที่ 16 ศึกษาผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 100 คน ปี 2565 หลักสูตรภาษาจีนกลางสำหรับข้าราชการ รุ่นที่ 17 ศึกษาผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 40 คน ปี 2566 หลักสูตรภาษาจีนกลางสำหรับข้าราชการ รุ่นที่ 18 อยู่ระหว่างการศึกษา ณ สถาบันภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 10 ต.ค. 2566-7 ก.ค. 2567 จำนวน 43 คน