เมื่อวันที่ 26 มี.ค. น.ส.ธันย์สิตา อัครฤทธิภิรมย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 67 สายการบินไทยแอร์เอเชีย จะเปิดทำการบินเส้นทางใหม่ “กรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-ปักกิ่ง ประเทศจีน” วันละ 1 เที่ยวบิน ใช้เวลาบินไม่เกิน 5 ชั่วโมง เพื่อดึงนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสของนักท่องเที่ยวไทย ที่จะได้เดินทางไปสัมผัสกับความมหัศจรรย์ และยิ่งใหญ่ของเมืองปักกิ่ง โดยถือเป็นสายการบินเดียวที่เปิดบินตรงจากท่าอากาศยานดอนเมือง ทั้งนี้ เพื่อเป็นการฉลองเปิดเส้นทางบินใหม่ จึงได้จัดราคาโปรโมชั่นต่อเที่ยวเริ่มต้นที่ 3,990 บาท จองได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 7 เม.ย. 67 ที่ www.airasia.com และแอป AirAsia MOVE

น.ส.ธันย์สิตา กล่าวต่อว่า หลังจากรัฐบาลมีนโยบายฟรีวีซ่าไทย-จีน ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 67 ทำให้เกิดกระเเสการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั้งสองประเทศเพิ่มต่อเนื่อง ปัจจุบันสายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้เปิดทำการบินตรงเชื่อมไทย-จีน แล้ว 11 รวม 101 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ได้แก่ ดอนเมือง สู่ กว่างโจว, เซินเจิน, เฉิงตู, ฉางซา, ฉงชิ่ง, คุนหมิง, หางโจว, ซัวเถา, อู่ฮั่น, ซีอาน และเซี่ยงไฮ้ ซึ่งปักกิ่ง นับเป็นเส้นทางที่ 12 โดยถือเป็นสายการบินอันดับ 1 ของไทย ที่ทำการบินไปยังประเทศจีน ทั้งนี้ในปี 66 สายการบินไทยแอร์เอเชียพาชาวจีนเดินทางมาที่ไทยแล้วมากกว่า 6 แสนคน หรือประมาณ 18%ของนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวไทย ซึ่งในปี 67 ตั้งเป้าว่าจะพาชาวจีนเดินทางมาที่ไทยได้เพิ่มขึ้นเป็น 20%

น.ส.ธันย์สิตา กล่าวอีกว่า ปักกิ่ง ถือเป็นเส้นทางยอดนิยมของคนไทย และมีเสียงเรียกร้องต่อเนื่อง ให้เปิดบินตรงจากกรุงเทพฯ คาดว่าการเปิดให้บริการเส้นทางดังกล่าว จะได้รับการตอบรับที่ดี คาดว่าอัตราขนส่งผู้โดยสาร (โหลดแฟกเตอร์) จะมากกว่า 90% อย่างไรก็ตาม ภาพรวมเส้นทางบินจีน ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. 67 โหลดแฟกเตอร์ 93% คาดว่าในเดือน มี.ค. นี้ ปริมาณนักท่องเที่ยวไทย และจีนก็จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวไทยไปจีน คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3 เท่าเมื่อเทียบกับเดือน ม.ค. 67 จากเดิม 6 พันคน เป็นประมาณ 2 หมื่นคน ขณะที่ภาพรวมเส้นทางบินจีน คาดว่าตลอดปี 67 สายการบินไทยแอร์เอเชีย จะขนส่งผู้โดยสารในเส้นทางจีนประมาณ 1.3 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 27% จากปี 66

น.ส.ธันย์สิตา ยังกล่าวถึงภาพรวมการดำเนินงานของสายการบินไทยแอร์เอเชียด้วยว่า ภาพรวมของเส้นทางบินในประเทศยังคงมีความแข็งแรง และยังครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 โดยเมื่อเดือน ม.ค. 67 มีส่วนแบ่งการตลาด 39% ซึ่งถือว่าสูงที่สุดตั้งแต่เปิดให้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชีย ซึ่งในเดือน ม.ค. 67 โหลดแฟกเตอร์ประมาณ 95% ขณะที่เดือน ก.พ. 67 โหลดแฟกเตอร์ประมาณ 97% ปัจจุบันไทยแอร์เอเชียเปิดให้บริการเส้นทางบินในประเทศ 31 เส้นทาง 754 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ในปี 67 มีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่ในประเทศอีก 2 เส้นทาง โดยจะเปิดทำการบินในเดือน พ.ค. นี้ 1 เส้นทาง และในเดือน ก.ค.-ส.ค. นี้ อีก 1 เส้นทาง แต่จะเป็นเส้นทางใดยังไม่ขอเปิดเผย

น.ส.ธันย์สิตา กล่าวอีกว่า ส่วนเส้นทางบินระหว่างประเทศ ยังคงได้รับการตอบรับที่ดี โหลดแฟกเตอร์เมื่อเดือน ม.ค. 67 อยู่ที่ประมาณ 85% ปัจจุบันเปิดให้บริการเส้นทางระหว่างประเทศ 51 เส้นทาง 480 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ในปีนี้ คาดว่าจะเปิดเส้นทางบินใหม่เพิ่มอีก 3 เส้นทาง อาทิ เนปาล เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไทยแอร์เอเชีย มีเครื่องบินประจำฝูงบิน 56 ลำ นำมาให้บริการ 51 ลำ และในปีนี้จะรับเพิ่มอีก 4 ลำ รวมเป็น 60 ลำ สำหรับเป้าหมายในปี 67 คาดว่าไทยแอร์เอเชียจะขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 21 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 66 ที่ขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 18.9 ล้านคน รวมทั้งจะมีรายได้เติบโตขึ้นประมาณ 20% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

น.ส.ธันย์สิตา กล่าวด้วยว่า สำหรับการจองบัตรโดยสารเครื่องบิน เส้นทางภายในประเทศ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เดือน เม.ย.67 ภาพรวมยังดีเหมือนปีที่ผ่านมา โดยมียอดจองล่วงหน้าเข้ามาแล้ว ภาพรวมอยู่ที่ประมาณ 70-80% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด โดยในส่วนของเที่ยวบินพิเศษช่วงสงกรานต์ ซึ่งได้จัดโปรโมชั่นลดราคา 20% จากราคาปกติ ตามนโยบายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เพื่อแก้ปัญหาราคาตั๋วเครื่องบินแพงนั้น สายการบินไทยแอร์เอเชียได้เปิดให้บริการใน 3 เส้นทาง ประมาณ 3,000 ที่นั่ง ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น และภูเก็ต โดยมียอดจองล่วงหน้ามาแล้วประมาณ 50-60%.