เมื่อวันที่ 30 ก.ย. พล.ต.อ.จารุวัฒน์ ไวศยะ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.ในฐานะ ผอ.ศพดส.ตร. พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผบก.สอท.4 พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน ผบก.ตอท. พ.ต.อ.สุวัฒน์ เกิดแก้ว พ.ต.อ.สมพงศ์ มั่นหมาย รอง ผบก.ตอท. สั่งการให้ พ.ต.อ.รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผกก.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดมางเพศต่อเด็ดทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. พ.ต.ท.วัชรินทร์ อ่วมฟุ้ง สว.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดมางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. จับกุม นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 37 ปี ในความผิดฐานครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น, ส่งต่อซึ่งสื่อลามกอนาจารเด็กแก่ผู้อื่น, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะอันลามก โดยจับกุมได้หน้าบ้านพักในอำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

พ.ต.อ.รุ่งเลิศ กล่าวว่า สืบเนื่องจากคนร้ายรายนี้ใช้อินสตาแกรมออกอุบายไปล่อลวงเด็กหญิงอายุ 8 ขวบ ให้ถ่ายภาพลามกอนาจารส่งไปให้คนร้าย ต่อมาผู้ปกครองทราบเรื่องจึงได้ไปร้องเรียนต่อรายการหนึ่งจนมีการนำเสนอข่าว ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงทำการประสานผู้เสียหายเพื่อขอรับข้อมูลที่เกิดขึ้น แล้วจึงเร่งทำการสืบสวนจนทราบว่าคนร้ายในคดีนี้ คือนายเอ พักอาศัยอยู่ที่บ้านพักใน จ.ชุมพร จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายค้น และจับกุมนายเอ ได้พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง พร้อมเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้กระทำผิด นอกจากนี้จากการตรวจสอบข้อมูลในโทรศัพท์พบสื่อลามกอนาจารเด็กอยู่ในความครอบครองเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการส่งต่อสื่อลามกอนาจารดังกล่าวไปล่อลวงให้เด็กหญิงผลิตสื่อลามกอนาจารอีกจำนวนหลายราย

สอบสวนผู้ต้องหาสารภาพว่า ได้ใช้โปรแกรมอินสตาแกรม และโปรแกรมไลน์ ไปคุยกับเด็กหญิง เพื่อล่อลวงให้เด็กหญิงถ่ายรูปลามกอนาจารส่งมาให้ตนจริง โดยตนจะใช้รูปลามกอนาจารเด็กที่ครอบครองไว้ส่งไปเป็นตัวอย่าง โดยมีมูลเหตุจูงใจมาจากที่ตนเหงาและไม่มีเพื่อน โดยจากการตรวจสอบพบมีเด็กอายุประมาณ 8-11 ขวบ ถูกล่อลวงแล้วหลายราย

อย่างไรก็ตามขอฝากประชาสัมพันธ์ไปถึงพ่อแม่ผู้ปกครองทุกท่าน โปรดสังเกตการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ หรือ Social media ของบุตรหลานของท่านอย่างใกล้ชิด หากพบว่ามีคนร้ายมาคุยหรือแชตกับบุตรหลานของท่านในเชิงล่อลวงเพื่อล่วงละเมิดทางเพศ ได้แก่ “หลอกจะให้เงิน เชิญเป็นดารา ชวนให้แก้ผ้า ท้าให้เปิดกล้อง” สามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่สายด่วนตำรวจไซเบอร์ 1441 หรือผ่านช่องทางระบบ MysisChatbot ตลอด 24 ชม.