เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ “ตะวัน” เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ตะวันและแฟรงค์ จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมพ์ และมาตรา 116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา พร้อมด้วย นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม นักกิจกรรมทางการเมืองอิสระ เดินทางมาให้กำลังใจ

ศาลยกคำร้องไม่ให้ประกัน “ตะวัน-แฟรงค์” ชี้อยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดแล้ว

นายนภสินธุ์ กล่าวว่า วันนี้พ่อของทานตะวันมายื่นขอประกันตัวต่อศาล เนื่องจากว่าอาการของทานตะวันและแฟรงค์ทรุดหนักลง ซึ่งตนยังยืนยันเหมือนเดิมว่า ไม่มีเหตุจำเป็นใดๆ ที่ต้องฝากขังตะวันและแฟรงค์ และสิ่งเดียวที่เหลืออยู่ตอนนี้คือการตรวจสอบกล้องหน้ารถของประชาชน แต่กล้องหน้ารถเป็นของประชาชนคนไหน ตนไม่ทราบ ทั้งสองคนเป็นแค่เยาวชนคนหนึ่ง ไม่ใช่มาเฟีย ไม่มีเหตุอันใดเลยที่เขาสามารถไปคุกคามข่มขู่พยานเหล่านั้นได้ นอกจากนั้น ทั้งสองคนยังคงเจ็บป่วยอยู่ ขณะที่กำลังอดน้ำอดอาหารอยู่ กระบวนการยุติธรรมของไทยยังไม่ได้มอบความยุติธรรมให้กับพวกเขาสักที

น.ส.อรวรรณ กล่าวว่า ค่าโพแทสเซียมของตะวันและแฟรงค์ต่ำมาก และแพทย์แนะนำให้รับการรักษา หากไม่รักษา จะมีอาการก่อนที่จะเสียชีวิตคือแน่นหน้าอก หรือบางคนอาจจะปากเบี้ยว ลิ้นแข็ง พูดไม่ได้ ตาหูอาจจะได้ยินแต่ตอบสนองไม่ได้ และทั้งสองก็ยังคงปฏิเสธการรักษา

ทั้งนี้ ฝากไปถึงกระบวนการยุติธรรมว่า สิทธิในการประกันตัวเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ได้บัญญัติเอาไว้ว่า การประกันตัวควรที่จะต้องให้ เนื่องจากว่าทั้งสองคนเป็นแค่เพียงผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิด แต่ยังไม่ได้ถูกศาลตัดสินว่ากระทำความผิด ส่วนการขอประกันตัวอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่