คอนเสิร์ตการกุศลครั้งนี้มอบรายได้โดยไม่หักค่าใช้จ่าย ให้การสนับสนุนการก่อสร้าง อาคารบริรักษ์ ศิริราช และอาคารผู้ป่วยใน ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก เพื่อเชิญชวนให้ทุกคนมาช่วยกันบริจาค โดยตั้งเป้าหมายในการระดมทุนไว้ที่ 40 ล้านบาท
ระหว่างผมนั่งฟังเพลงของศิลปินที่นำเพลงรักเก่า ๆ มาร้องใหม่ร่วมกับนักร้องรุ่นปัจจุบัน ทำให้ผมย้อนไปคิดถึงสมัยทำงานขับเคลื่อนความยั่งยืนในยุคแรก ๆ เมื่อราว 20 ปีที่แล้ว ที่สมัยนั้นบริษัทผู้บุกเบิกจะเรียกการทำความดีนี้ว่า CSR และนัก CSR ในยุคบุกเบิกนั้นก็จะให้ความสำคัญกับความสมดุลระหว่าง “3 P” คือ People Planet Profit เพราะธุรกิจจะเติบโตอย่างยั่งยืนได้นั้นจะต้องรักษาสิ่งแวดล้อมให้สมบูรณ์ กับต้องช่วยกันพัฒนาชุมชนและสังคมรอบ ๆ กิจการให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมถึงต้องทำ CSR ทั้งขบวนการธุรกิจ และร่วมบริจาค หรือต้องทำงานจิตอาสาช่วยเหลือสังคม ซึ่งอันที่จริงก็คือรากฐานของ ESG ยุคนี้นี่เอง
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/03/S__30679161-1.jpg)
ผมจำได้ว่า ยุคนั้นมีบริษัทไทยไม่มากนักที่ทำ CSR อย่างจริงจัง ซึ่ง อำพลฟูดส์ ผู้ผลิตกะทิชาวเกาะ เป็นหนึ่งในบริษัทที่มี DNA ของความยั่งยืนมาโดยตลอด ตอนผมถ่ายทำ รายการ CSR คุณทำได้ ตอนโรงงานที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ก็ยังมาถ่ายทำที่โรงงานของอำพลฟูดส์ด้วย ซึ่งคลิปรายการ CSR คุณทำได้ ยังคงหาชมได้ใน YouTube
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/03/S__30679162-1.jpg)
ตอนนั้นผมได้พาชมการผลิตที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม โดยคัดมะพร้าวที่มีคุณภาพและช่วยชาวสวน เมื่อนำมาผลิตก็ร่วมกับมหาวิทยาลัยหานวัตกรรมเครื่องจักร เพื่อคำนวณปรับองศาใบมีดให้ได้เนื้อมะพร้าวมากที่สุด กับเหลือเศษทิ้งน้อยที่สุด และเศษกะลามะพร้าวที่เหลือยังนำเอามาแปรรูปเป็นกระสุนเชื้อเพลิงส่งออกไปต่างประเทศได้ด้วย นอกจากนั้นการเลือกบรรจุภัณฑ์ ก็พยายามมองหาวัสดุใหม่ ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถ Recycle ได้ แถมยังมี “โครงการกล่องวิเศษ” ที่นำกล่อง UHT กลับมาบีบอัดเป็นแผ่น Recycle เพื่อนำไปทำเป็นโต๊ะนักเรียนให้เด็ก ๆ ในโรงเรียนที่ยากจนทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีโครงการดูแลพนักงาน ที่ให้ความเสมอภาคเท่าเทียมและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ผมจำได้ว่าผมแอบเข้าไปดูบ่อบำบัดนํ้าเสีย ซึ่งตอนนั้นกำลังพัฒนานํ้าเสียที่บำบัดแล้ว ที่มีสารอาหารสูงไปทำปุ๋ยอีกด้วย
20 ปีหลังจากนั้น บริษัทอำพลฟูดส์และกลุ่มเทพผดุงพร นอกจากจะผลิตสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพ อาทิ กะทิชาวเกาะ เครื่องปรุง Roi Thai เครื่องดื่ม V Fit และอื่น ๆ อีกมากมายแล้ว ก็ยังคงเชิญผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งเครือข่ายผู้ประกอบการ ลูกค้า คู่ค้า และประชาชนทั่วไปทำความดีต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง คอนเสิร์ต The Magic Moment นี้ ผู้ชมเต็มห้องคาดว่าจะร่วมกันระดมให้ศิริราชได้ตามเป้าหมาย อิ่มบุญไปด้วยกัน และนี่คือตัวอย่างขององค์กรที่มีความยั่งยืนอยู่ใน DNA.
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/03/1-108.jpg)