ซน จุน โฮ มิดฟิลด์ดีกรีทีมชาติเกาหลีใต้ ออกมาสื่อสารต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก หลังได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระจากการถูกทางการจีนคุมขังอยู่ถึง 10 เดือน เนื่องจากผู้ต้องสงสัยว่ารับสินบนเพื่อล็อกผลการแข่งขัน และเดินทางกลับถึงบ้านเกิดเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ ซน เฮือง มิน ดาวยิงกัปตันทีมชาติเกาหลีใต้ ก็ออกมาต้อนรับการกลับบ้านของดาวเตะรายนี้ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทในทีมชาติ เนื่องจากทั้งคู่อายุรุ่นราวคราวเดียวกันด้วย

จุน โฮ ซึ่งลงเล่นให้ทีมชาติเกาหลีใต้ไปแล้ว 20 นัด และเป็นหนึ่งในขุนพล “โสมขาว” ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ด้วยนั้น ถูกทางการจีนจับกุมตัวเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ระหว่างค้าแข้งอยู่กับ ชานตง ไท่ซาน ทีมในศึกไชนีส ซูเปอร์ลีก หลังตกเป็นผู้ต้องสงสัยรับสินบนจากบุคคลทั่วไปเพื่อล็อกผลการแข่งขัน ท่ามกลางการเดินหน้ากวาดล้างการคอร์รัปชั่นในวงการฟุตบอลแดนมังกร อย่างไรก็ตาม ทางการจีนไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมใด ๆ ก่อนที่ดาวเตะวัย 31 ปี จะได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา หลังถูกคุมขังนานร่วม 10 เดือน

ล่าสุด จุน โฮ โพสต์อินสตาแกรมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เป็นรูปแสงสว่างบนท้องฟ้าที่มืดมิด พร้อมข้อความว่า “สวัสดีครับ ผมคือ ซน จุน โฮ มาทักทายทุกคนช้าไปหน่อย ผมรู้สึกดีใจที่ได้กลับมาอย่างปลอดภัย และสามารถใช้เวลากับครอบครัว และใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง ผมขอขอบคุณอย่างจริงใจ สำหรับประชาชนชาวเกาหลีใต้ ที่ไม่ลืมเรื่องราวของผม ตลอดช่วงเวลาอันยาวนาน และยังคงสนใจ รอคอย และกังวลเกี่ยวกับตัวผม”

ในโพสต์ดังกล่าว มีแฟนบอล รวมถึงนักเตะเข้าไปคอมเมนต์ให้กำลังใจกันเป็นจำนวนมาก ขณะที่ ซน เฮือง มิน ดาวยิงซูเปอร์สตาร์กัปตันทีมชาติเกาหลีใต้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ออกมาแสดงความกังวลถึงความปลอดภับของ จุน โฮ ตั้งแต่เกิดเรื่องแรก ๆ นั้น ก็ต้อนรับการกลับบ้านของเพื่อนสนิท ด้วยการวิ่งมาพูดใส่กล้องของรายการ “Inside Cam” ทางช่องยูทูบ “KFATV” ของสมาคมฟุตบอลเกาหลีใต้ หลังยิงประตูให้ “โสมขาว” ขึ้นนำ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย 2-0 ในเกมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย นัดที่ทีมบุกชนะ 3-0 ที่ราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อวันอังคารที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยตะโกนว่า “ยินดีต้อนรับกลับบ้านนะ จุน โฮ!”

เครดิตภาพ : AFP, Getty Images

คลิปจาก ยูทูบ ช่อง KFATV