เตือนภัยนักวิ่ง ก่อนสวมรองเท้าวิ่ง ไปออกกำลังกาย ต้องดูให้ดีก่อน ว่าในรองเท้ามีสิ่งแปลกปลอมอยู่หรือไม่ มิเช่นนั้นอาจต้องเจ็บตัว เสี่ยงอันตราย

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Chananya Konggum โพสต์ประสบการณ์ตัวเอง เตือนใจเพื่อนนักวิ่ง ในกลุ่มเฟซบุ๊ก “วิ่งแถวบ้าน” ว่า หลังจากเธอสวมรองเท้า เตรียมออกวิ่ง ปรากฏว่ามี แมงป่อง อยู่ในรองเท้า ทำให้โดนต่อยนิ้วเท้า จนบาดเจ็บ ไม่สามารถไปวิ่งได้

“จุดจบของการวิ่งวันนี้ scorpion..ต่อยนิ้วเท้า..เคาะก่อนนะคะช่วงนี้สัตว์มีพิษเยอะ” ในเฟซบุ๊กระบุ

มีผู้มาสอบถามด้วยความห่วงใยว่า เป็นอะไรมากหรือไม่ ซึ่ง เธอตอบว่า “ปวดๆ ค่ะ” ซึ่งเพื่อนก็แนะนำว่า ถ้าปวดบวมแดงร้อนอักเสบ ต้องไปโรงพยาบาล ก่อนที่เธอตอบว่า “กินยาแล้วดีขึ้น”

ยังมีผู้แนะนำด้วยความห่วงใยว่า แมงป่องตัวนี้ พิษร้าย จะปวดมาก ควรไปพบแพทย์

นอกจากนี้ ยังมีผู้มีคอมเมนต์ประสบการณ์เจอสัตว์ในรองเท้า เช่น

“หายไวๆ ครับ ช่วงนี้เคาะรองเท้าเยอะๆ ก่อนใส่ เคยเจอครับ อยู่ในรองเท้าจนวิ่งเสร็จ ทำไมมันเปียกไปตลอด เริ่มคับปลายเท้า รีบถอดเคาะ อึ่งอ่าง 1 ตัว ครับ”

“ทางนี้เคาะก่อนทุกรอบเลยค่ะ กลัวงูตัวเล็กๆ จะไปขดอยู่ หายไวๆ นะคะ”

“ของผม งูเห่าครับ”

ทั้งนี้ ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.siphhospital.com/ ระบุพิษแมงป่อง อาการส่วนใหญ่ไม่รุนแรง เช่น ปวด บวม แดง ร้อน บริเวณถูกต่อย มีอาการมากในวันแรก และมักหายเอง ส่วนที่มีอาการรุนแรงอาจหัวใจเต้นเร็ว หายใจเร็ว ความดันโลหิตสูง ปวดกล้ามเนื้อและกระดูก

ส่วนวิธีปฐมพยาบาล ทำความสะอาดบริเวณที่ถูกกัดด้วยน้ำสะอาด, สามารถประคบเย็นครั้งละ 10 นาที เพื่อลดอาการบวมเฉพาะที่, ถ้าปวดสามารถกินยาพาราเซตามอลแก้ปวด แต่หากอาการใดๆ แย่ลง หรือแพ้รุนแรง ควรรีบพบแพทย์เร็วที่สุด.

(ขอบคุณข้อมูล กลุ่มวิ่งแถวบ้าน, Chananya Konggum, siphhospital.com)