ย้อนกลับมาในพื้นที่ กทม. เอง หลายคนอาจไม่ทราบว่า “เขตบางขุนเทียน” ก็มีปัญหาเรื่องลิงแสม ก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในซอยเทียนทะเล 22 และซอยแสมดำ 17 (บ้านเอื้ออาทร) แม้ไม่ร้ายกาจรุนแรงเท่าลิงลพบุรี แต่ก็สร้างความรำคาญใจ และต้องระแวดระวังทรัพย์สินเสียหาย เช่น ก๊อกน้ำ หลอดไฟ เป็นต้น

ทางออกปัญหาในจุดนี้ สำนักงานเขตบางขุนเทียน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในสังกัด กทม. และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่พื้นที่สำรวจ พบมีลิงแสมในพื้นที่ราว 550 ตัว กระจายอาศัยอยู่ใน 3 จุดหลัก คือบริเวณซอยเทียนทะเล 22, ซอยแสมดำ 17 และบริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลา อย่างไรก็ตาม ด้วยลิงแสมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงต้องมีการหารือร่วมกันกับหน่วยงานก่อนเคาะแนวทางจัดการ

นางภัสรา นทีทอง ผอ.เขตบางขุนเทียน เผยว่า ที่ผ่านมา เขตดำเนินการแก้ปัญหามาต่อเนื่อง เพื่อให้คนและลิงอยู่ร่วมกันได้ ผ่านการจัดทำประชาคมในชุมชนที่ได้รับผลกระทบ มีการเชิญชาวบ้านมารับฟังและแสดงความคิดเห็น เขตดำเนินการจัดทำคู่มือเกร็ดความรู้เรื่องลิง เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจพฤติกรรมเบื้องต้น รวมถึงวีธีจัดการที่อยู่อาศัยในกรณีที่ต้องอยู่ร่วมกับลิงในชุมชน

ตลอดจนลงพื้นที่หารือแนวทางการแก้ไขปัญหาซอยเทียนทะเล 22 ซึ่งได้ข้อสรุปร่วมกัน คือ กำหนดจุดให้อาหารลิงใหม่โดยให้ห่างจากชุมชน และเขตบางขุนเทียน จัดหาอาหารให้ลิงสัปดาห์ละ 3 วัน เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลิงให้มากินอาหารจุดเดียว ลดการรบกวน การจัดทำกรงครอบถังขยะป้องกันลิงรื้อถังขยะ เพิ่มจุดให้อาหารลิง ภายในบริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลา รวมถึง จัดจุดทิ้งขยะในชุมชน พร้อมให้คำแนะนำการเปลี่ยนรูปแบบถังขยะ สามารถป้องกันการรื้อค้น และวิธีการทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นเวลา

หากประชาชนต้องการบริจาคอาหารสามารถประสานฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ หรือนำอาหารไปให้ ณ จุดให้อาหารลิง ที่สำนักงานเขตจัดไว้

“จากการดำเนินการข้างต้นตั้งแต่ปลายปีจนถึงปัจจุบัน ถือว่าได้ผลดีสามารถปรับพฤติกรรมของลิง ลดปัญหาการรบกวนบ้านเรือนประชาชน ชาวบ้านมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถเรียนรู้การอยู่ร่วมกับถึงได้”

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาในพื้นที่เขตบางขุนเทียน ยังไม่มีรายงานประชาชนถูกลิงทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บ มีเพียงการทำลายทรัพย์สินเสียหาย ซึ่งเขตบรรเทาความเดือดร้อนด้วยการจัดหาอุปกรณ์และจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือซ่อมแซม แต่หากมีผู้ได้รับบาดเจ็บ สามารถเข้ารับการรักษาที่ รพ. ได้ตามสิทธิโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ขณะที่การเยียวยาผู้ประสบเหตุ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหา โดยการ “เพิ่ม” ให้ลิงเป็นชนิดสัตว์ป่าที่สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือได้ ตามหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่าทำร้าย ซึ่งแต่เดิมกำหนดให้จ่ายเงินได้เฉพาะกรณีถูกช้างป่าและกระทิงทำร้าย ขณะนี้อยู่ระหว่างการเพิ่มลิง เป็นสัตว์ที่สามารถเรียกร้องค่าเยียวยาได้

ส่วนการควบคุมคุมประชากรลิงแสมในพื้นที่ ผอ.เขตบางขุนเทียน ระบุ ได้รับความร่วมมือจากกรมอุทยานฯ และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ เข้าไปทำหมันลิงให้แล้ว 283 ตัว เหลืออีกไม่ได้ทำหมั 267 ตัว ซึ่งยังต้องรออนุมัติงบประมาณ แต่ในมาตรการระยะยาว กทม. หารือร่วมกับกระทรวงทรัพยากรฯ เรื่องการกำหนดแผนการจัดโซนนิ่ง (Zoning) ที่เหมาะสมกับพื้นที่ เพื่อจำกัดขอบเขตการอยู่อาศัย โดยมีแผนที่จะปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ประมาณ 12 ไร่ ซึ่ง กทม. จัดซื้อไว้ตั้งแต่ปี 2550 ให้เป็นที่อยู่อาศัยและอนุรักษ์ฝูงลิง

อย่างไรก็ตาม การจัดโซนนิ่งยังคงต้องคำนึงถึงหลายเรื่อง ทั้งบุคลากร งบประมาณค่าอาหาร ค่าสาธารณูปโภคต่างๆ ในการดูแล รวมถึงต้องมีการรับฟังความเห็นของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบอีกด้วย.