เมื่อวันที่ 29 มี.ค. พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. สั่งการ พ.ต.อ.กึกก้อง ดิศวัฒน์ ผกก.5 บก.ปคม. พ.ต.ท.เกริก เสนาะสำเนียง รอง ผกก.5 บก.ปคม. พ.ต.ท.กิตติภพ ทองเพชร. พ.ต.ท.ปริญญา รักษาแก้ว สว.กก.5 บก.ปคม. นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.5 บก.ปคม. เปิดปฏิบัติการกวาดล้างเครือข่ายขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ กระจายกำลังลงพื้นที่เข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายหลายจุดในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี และ จ.ชัยนาท ซึ่งจากปฏิบัติการดังกล่าว สามารถจับกุมกลุ่มผู้กระทำผิดได้จำนวน 2 คดี ผู้ต้องหารวมจำนวน 7 ราย

โดยคดีแรกสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2566 เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่า จะมีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ผ่านช่องทางธรรมชาติ บริเวณชายแดน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี จำนวนมาก ก่อนนำมาพักคอยที่บริเวณ ป่ามันสำปะหลังริมถนนสาธารณะ หมู่ 5 ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี โดยใช้รถยนต์เป็นยานพาหนะในการลักลอบเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวทั้งหมด จึงจัดกำลังลงพื้นที่เฝ้าสังเกตการณ์ ก่อนพบว่ามีการกระทำดังกล่าวจริง จึงแสดงตัวเข้าจับกุม โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหากลุ่มผู้รับจ้างขนแรงงานต่างด้าวจำนวน 4 ราย พร้อมจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวโรฮีนจา จำนวน 96 ราย

อย่างไรก็ตาม ขณะที่เข้าทำการปิดล้อมจับกุม ได้มีชายรายหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็นนายหน้าจัดหาแรงงานกลุ่มดังกล่าว เกิดไหวตัวชักอาวุธปืนยิงเปิดทาง ก่อนอาศัยช่วงชุลมุนวิ่งหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสเกี่ยวกับนายหน้าคนดังกล่าว จนกระทั่งทราบตัว คือ นายเตยโซ อายุ 27 ปี สัญชาติเมียนมา จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับ และนำมาสู่การจับกุมตัวได้ดังกล่าว ซึ่งจากการสอบสวน นายเตยโซ ให้การภาคเสธ

ส่วนคดีต่อมา สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการจับกุมกลุ่มนายหน้าขนแรงงานต่างด้าวส่งลงพื้นที่ จ.สงขลา เพื่อเดินทางต่อไปยังปลายทางประเทศมาเลเซีย จึงขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงิน จนกระทั่งทราบว่า มีการทำเป็นขบวนการ และยังมีผู้ที่ร่วมกระทำผิดหรือเกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกหลายราย รวมถึงมีเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 6 ล้านบาท จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาล ออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก 6 ราย ในความผิดฐาน “มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันให้ที่พักอาศัยซ่อนเร้นบุคคลต่างด้าว”

อีกทั้งจากแนวทางสืบสวนยังพบว่า ปัจจุบันผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย กลุ่มนี้ปัจจุบันยังคงกบดานซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี และ จ.ชัยนาท จึงตัดสินใจระดมกำลัง จนนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการกระจายกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายต่างๆ นำมาสู่การตามจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 6 รายได้ดังกล่าว ทั้งนี้ จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ส่วนใหญ่ให้การรับสารภาพ โดยหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน ขยายผลเอาผิดผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรายอื่นๆ ต่อไป.