เอลิซาเบธ การ์เซีย คุณยายจากเมืองบาร์นส์ลีย์ ประเทศอังกฤษ เสียชีวิตด้วยอาการป่วยโรคหัวใจเมื่อปี 2565 ในวัย 70 ปี ก่อนกำหนดการที่แพทย์ประเมินไว้ว่าเธอน่าจะมีชีวิตอยู่ได้อีก 2 ปี

ก่อนที่คุณยายการ์เซียจะจากไป เธอได้วางแผนเถ้าอัฐิหลังจากพิธีฌาปนกิจของเธอไว้เรียบร้อย โดยระบุว่าจะต้องส่งอัฐิของเธอพร้อมกับอัฐิของเจ้า “โคลอี” แมวตัวโปรดของเธอ ไปโปรยในชั้นบรรยากาศเหนือโลกซึ่งเป็นความปรารถนาครั้งสุดท้ายของเธอ

น้องสาวของคุณยายการ์เซียเล่าว่า คุณยายและสามีของเธอชื่นชอบการท่องเที่ยวและพบปะสังสรรค์กับผู้คน เธอจึงอยากจะถูกส่งไปยังอวกาศในการเดินทางครั้งสุดท้าย

ก่อนเสียชีวิต คุณยายการ์เซียไปเจอบริการโปรยอัฐิในอวกาศของบริษัท ออราไฟลต์ส จากเมืองเชฟฟิลด์ จึงสนใจแผนการนี้ โดยค่าบริการที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ของบริษัทสำหรับพิธีรำลึกในห้วงอวกาศเริ่มต้นที่ 2,950 ปอนด์ (ราว 135,850 บาท) 

บริษัทนำอัฐิของคุณยายการ์เซียและโคลอี เดินทางไปยังระยะ 100,000 ฟุต เหนือโลกเมื่อเดือนต.ค. 2566 ด้วยบอลลูนพิเศษที่สามารถลอยสูงไปถึงชั้นบรรยากาศสตราโตสเฟียร์ ซึ่งอยู่เหนือพื้นโลก

จากนั้นกระบอกบรรจุอัฐิของคุณยายและแมวสุดรักซึ่งมีภาพถ่ายขาวดำติดอยู่ภายนอกก็จะเปิดออกและปล่อยเถ้าอัฐิทั้งหมดให้กระจายตัวออกไปทั่วชั้นบรรยากาศ โดยมีการบันทึกภาพไว้ทั้งหมด เพื่อส่งมอบให้ครอบครัวเป็นที่ระลึกในภายหลัง

@dailymail

Elizabeth Garcia, who passed away in 2022, arranged to have her and her beloved cat’s ashes spread in outer space! ???? Jam Press / Aura Flights #ashes #rip #space #outerspace #catlover

♬ Solas X Interstellar – Gabriel Albuquerqüe

บริษัทออร่า ไฟลต์ส ให้ข้อมูลว่า นับตั้งแต่มีข่าวการโปรยอัฐิเหนือโลกของคุณยายการ์เซียเผยแพร่ออกไป ก็มีลูกค้าให้ความสนใจและซื้อบริการของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ขณะนี้บริษัทต้องส่งบอลลูนขึ้นโปรยอัฐิไม่ต่ำกว่าสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

ที่มา : dailymail.co.uk

เครดิตภาพ : Aura Flights Co.