ยังคงเป็นที่จับตามองและเป็นกระแสร้อนแรงในเมืองไทย สำหรับการจัดตั้งรัฐบาล ภายใต้การนำของ พรรคก้าวไกล ที่มีคะแนนร่วมกับพรรคร่วมที่จะตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ได้แก่ พรรคเพื่อไทย, พรรคประชาชาติ, พรรคไทยสร้างไทย, พรรคเสรีรวมไทย และ พรรคเป็นธรรม จำนวนทั้งหมด 310 เสียง แต่ทว่ากลับมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงานของ ส.ว. (สมาชิกวุฒิสภา) ในการโหวตให้กับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี จนกลายเป็นดราม่าเดือด เรียกเสียงวิจารณ์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ ที่แฮชแทค #ปิดสวิตช์สว และ #สวมีไว้ทำไม ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์เมืองไทย รวมทั้งเครือข่ายนักวิชาการ 10 สถาบัน ร่วมกับสื่อ 10 สำนัก ยังได้เปิดโหวตเสียงประชาชน  “ท่านเห็นด้วยหรือไม่ ที่ ส.ว. ควรเคารพเสียงประชาชน โดยโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามเสียงข้างมากของ ส.ส.”  อีกด้วย

ล่าสุด แพต – ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช  นักแสดงสาวมากฝีมือ ที่สามารถคว้ารางวัล “สาวปังแห่งปี” บนเวที “KAZZ AWARDS 2023” ที่ผ่านมา ก็ได้กล่าวสปีชแบบปังสมชื่อรางวัล กับการ Call Out บนเวที ถึงกรณีดังกล่าว เรียกร้องให้ ส.ว. เคารพเสียงประชาธิปไตย เลือกรัฐบาลที่คัดเลือกมาจากประชาชน

แพต ชญานิษฐ์  กล่าวบนเวทีว่า “ขอบคุณมาก ๆ และแฮปปี้ แอนเวอร์ซารี่ 17 ปี ด้วยนะคะ ขอบคุณที่ให้รางวัลแพตอีกครั้ง มันเป็นเครื่องย้ำเตือน และเป็นกำลังใจว่าเราจะหยุดปังได้ยังไง ใช่มั้ยคะ (ยิ้ม) แต่ว่าจะปังกว่านี้มาก หากรัฐบาลที่ผ่านการคัดเลือกจากประชาชนมากกว่า 14 ล้านเสียง ได้ขึ้นเป็นรัฐบาลอย่างสมบูรณ์แบบ วันนี้ขอฝาก สว.หลายๆ ท่าน รับพิจารณาเสียงของประชาชนด้วยค่ะ แล้วคราวนี้เราจะปังไปพร้อมกันทั้งประเทศ ขอบคุณค่ะ”

ขณะที่ ก้อย – อรัชพร โภคินภากร  ที่คว้ารางวัล “สาวปังแห่งปี”  นี้เช่นกัน ก็ได้กล่าวบนเวที เชื่อว่าหากวงการได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลที่ดี ก็จะมีหนุ่มสาวสร้างสรรค์ผลงานดี ๆ ให้ประเทศได้อีกเยอะ โดยกล่าวว่า “ขอบคุณและแฮปปี้เบิร์ธเดย์สำหรับ 17 ปีด้วยนะคะ จริง ๆ เขินชื่อสาวปังนิดหน่อยนะคะ แต่เชื่อว่าในที่นี่น่าจะมีสาวปัง หนุ่มปัง ได้อีกเยอะมาก ในวงการบันเทิงเรามีคนเก่งเยอะมาก ถ้าได้รับการสนับสนุนจากระบบและรัฐบาลที่ดีนะคะ ซึ่งเชื่อว่ากำลังจะดีขึ้นค่ะ ในปีหน้า ๆ ปีที่ 18 19 20 เชื่อว่าจะมีหนุ่มปัง สาวปังที่จะครีเอทอะไรดี ๆ ให้กับประเทศนี้ได้อีกเยอะ ขอบคุณค่ะ”

เรียกว่า ทั้ง แพต และ ก้อย เป็นอีกนักแสดงรุ่นใหม่ ที่ยกระดับมาตรฐานวงการบันเทิงไทย ซึ่งนอกจากมอบความสุขผ่านการโชว์ฝีมือทางงานแสดงแล้ว ยังใช้ชื่อเสียงและพื้นที่สื่อของพวกเธอออกมา Call Out  เป็นกระบอกเสียงให้ประชาชน และยังเป็นอีกมูฟเมนต์สำคัญของวงการบันเทิง ที่นักแสดงสามารถพูดเรื่องการเมืองให้เป็นเรื่องธรรมดาในที่สาธารณะ ภายใต้สิทธิและเสรีภาพที่ประชานชนคนไทยทุกคนพึงมี!

ภาพ / คลิป : Kazz Magazine , IG chayanitpat , goyyog