ในส่วนของ สส.ก็เป็นที่คาดหวังว่าจะเข้มข้นกว่า เพราะเพื่อไทยกับก้าวไกลก็ดูจะเป็นคู่รักคู่แค้นกัน ถึงอ้างเหตุผลเท่าไร แต่หลายคนก็ปักใจกับคำว่า “เพื่อไทยตระบัดสัตย์” ไปแล้ว ที่ไม่ยอมจับมือกับพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาล และขณะนี้กองเชียร์สองฝั่งก็ด้อยค่าสาดโคลนกันสนุกสนาน ซึ่งจะคิดจะเขียนอะไรก็ขอให้อยู่ในขอบเขตของความจริงด้วย

โดยเฉพาะ “สมาชิกพรรคเพื่อไทยหน้าใหม่” บางคนที่มักจะออกมาชี้แจงแทนนายกฯ หรือรัฐบาล ข่าวว่า ถ้าใครใส่ร้ายป้ายสี หรือนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับตัวเขา หรือทำการอะไรต่างๆ ที่เปิดช่องให้เอาผิด รายนี้เขา “รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น” ซะด้วย ต้องบอกว่าการเมืองเชียร์อย่าเอามันปากเข้าว่า หลักฐานที่จะว่าเขาคืออะไรด้วย

เที่ยวนี้ พรรคก้าวไกลจัด “เอิร์ธ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒนกุล” ประธานวิปฝ่ายค้านเป็นผู้คุมเกมในการอภิปราย  และแน่นอนว่า ไม่ทิ้งตัวตึงอย่าง นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร นายพริษฐ์ วัชรสินธุ นายชยพล สท้อนดี ถ้าเช็กรายกระทรวง พรรคก้าวไกลดูจะ “จองเวร” กับกลาโหมเป็นพิเศษ

ก็มีการจัดทีมสำหรับอภิปราย นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม จากฝั่งพลเรือน ซึ่งถ้าให้ตีโจทย์ก็น่าจะเป็นเรื่องการใช้งบลับ การจัดซื้อเรือดำน้ำที่ไม่มีความชัดเจนเสียที การแบ่งที่ทหารให้ประชาชนใช้ประโยชน์แทนการกินรวบแล้วเก็บรายได้เข้ากระเป๋าทหารใหญ่ และมีเรื่องที่ทางบ้านเขาอยากให้อภิปรายคือ สิทธิมนุษยชนของทหารใหม่

นั่นก็คือส่วนของนายสุทิน ส่วนเป้าใหญ่ก็ไม่พ้น “เสี่ยนิด นายเศรษฐา ทวีสิน”นายกฯ และ รมว.คลัง ซึ่งอาจมีการถามเรื่องไอ้ที่วางตัวเป็นเซลส์แมนไปต่างประเทศนั่น ได้ประโยชน์อะไรแค่ไหน ซึ่งเสี่ยนิดก็พูดกลายๆ ไว้วันที่ 29 มี.ค.แล้วว่า การลงทุนเป็นแสนล้านมันต้องใช้เวลา เหมือนจะสร้างบ้านยังต้องคิดมาก ดังนั้นรอ 18 เดือนคงเห็นอะไรๆ

เรื่องเงื่อนไขการแจกเงินดิจิทัลนั้น เสี่ยนิดก็ได้ให้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง พูดไทม์ไลน์คร่าวๆ สรุปว่าได้ราวไตรมาสสุดท้ายของปี ก็คงจะเจอมือเศรษฐกิจของก้าวไกลถามเรื่องความคุ้มค่าของโครงการ จากการที่จะปรับที่มาของเงินเป็นการตั้งงบประมาณผูกพัน และอาจพูดถึงวิวาทะเรื่องดอกเบี้ยระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าการแบงก์ชาติ

แหล่งข่าวจากพรรคก้าวไกล บอกว่า ไฮไลต์จะอยู่ที่นายรังสิมันต์ โรม และนายวาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ ชนิดการันตีได้ว่า “เปิดมาแล้วดุแน่นอน” เห็นชื่อผู้อภิปรายแล้ว ก็คาดว่า น่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการช่วยเหลือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องรับโทษในเรือนจำแม้แต่วันเดียว ติดเตียง 6 เดือนออกมาพักหนึ่งก็เดินปร๋อ

โรมนั้นเกาะติดเรื่องนี้อยู่แล้ว ขนาดไฝว้กับ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาในห้องประชุม ส่วนหมอเก่ง วาโย ก็เป็นหมอซึ่งไม่ทราบว่า มีคอนเนคชั่นดีๆ อะไรในวงการแพทย์  ที่จะลากไส้ขบวนการช่วยเหลือทักษิณหรือไม่ ..หลายคนคิดว่าไฮไลต์น่าจะเรื่องนี้แหละ เพราะประชาชนหลายคนก็โมโหว่าถูกแหกตาอย่างไรก็ไม่รู้

เราอาจได้เห็นการเปิดหลักฐาน เช่น ที่ นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาบอกว่า “ระหว่างแอ๊บว่านอนโรงพยาบาล จริงๆ แล้วนายทักษิณไปไหนบ้าง” หรือหลักฐานอะไรก็ตามที่ชี้ให้เห็นเป็นภาพใหญ่ว่า นายทักษิณอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ “เพื่อไทยตระบัดสัตย์” เพื่อเป็นรัฐบาล “พาพ่อกลับบ้าน”

ซึ่งจะเป็นการชิงคะแนนนิยมทางการเมืองครั้งสำคัญ อาจหวังให้ประชาชนเกิดความคิดหรือการเคลื่อนไหวบางอย่าง.

พิราบ บานเย็น