เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันแรม สี่ค่ำ เดือนสี่ปีเถาะ ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567เวลา 09.09 น. เป็นฤกษ์ที่ พระเศรษฐพัส ชูบุตร (โสภณปญฺโญ) เป็นพระชาว จ.นครศรีธรรมราช เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา มาบวชกับพระอาจารย์สมทบ ปรกกะโม พระนักเทศน์ชื่อดัง รองเจ้าอาวาสวัดกลาง อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ได้อัญเชิญหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ จากวัดกลาง ยัง วัดคงคาวดี อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช ระยะทางประมาณ 800 กิโลเมตร

ซึ่งการอัญเชิญหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ครั้งนี้ พระเศรษฐพัส ตั้งใจจะเดินธุดงค์ไป เพื่อประกาศพุทธคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยราชรถที่ใช้อัญเชิญนั้นได้มีการจำลองเสาอโศก, สระมุจลินท์, สัตว์หิมพานต์ ซึ่งประดับตกแต่งออกมาได้วิจิตรงดงามตามที่หลวงพี่ออกแบบไว้ ซึ่งญาติโยมทุกคนช่วยกันเต็มที่

หลวงพี่กล่าวไว้ว่า “ร่วมกันปลูกหน่อเนื้อแห่งโพธิญาณ เพื่อให้เป็นร่มเงาแห่งความร่มเย็นทางจิตใจไว้ให้คนรุ่นหลัง โพธิ์เติบโต, เพื่อให้กุศลของเราได้เติบโต เพิ่มพูนปัญญาญานให้แก่กล้า เพื่อพากระแสชีวิตให้เข้าถึงพระนิพพาน การที่โยมทั่งหลายได้อุปถัมภ์อุปัฏฐากพระศรีมหา โพธิ์นั้นย่อมได้รับผลบุญเป็นอันมาก เหมือนได้ดูแลสังเวชนียสถานทั้งสี่ เพราะต้นโพธิ์เป็นบริโภคเจดีย์ (คือเจดีย์หรือสิ่งหรือสถานที่ที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเคยใช้สอย)

“จะเห็นได้ว่าการระลึกถึงคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั่นก็ทำให้เกิดปีติ ทีนี้ถ้าเราเอาคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ระลึกได้นั้นมาเชื่อมกับคุณของพระศรีมหาโพธิ์ก็จะได้ปีติอีกระดับแล้วเชื่อมกับเจตนาอันเป็นกุศลของเราที่ได้อุปัฏฐากต้นพระศรีมหาโพธิ์นี้เข้าไปอีก เชื่อมต่อไปยังผลของการที่เราได้กระทำนั้นได้ยังประโยชน์ให้คนอีกเท่าไหร่ได้มีโอกาสระลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและได้ดูแลอุปัฎฐากด้วย สามารถเป็นนิมิตให้เกิดปีติขึ้นมาได้ไปตลอดชีวิตเลยนะ”

สำหรับวันนี้เข้าสู่วันที่ 4 รวมระยะทางสามวัน กว่า 97กิโลเมตร สำหรับพรุ่งนี้ จะเริ่มจากวัดหนองปลาดุก ไปยัง วัดดอนทราย โพธาราม ตำบลดอนทราย อำเภอโพธาราม เป็นระระทางประมาณ 25 กิโลเมตร จึงขอเชิญ พุทธศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธาในพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหลายร่วมอัญเชิญ หรือให้การต้อนรับหน่อพระศรีมหาโพธิ์( ซึ่งเป็นหน่อที่ได้รับการเพาะพันธุ์จากต้นที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสรู้ ที่พุทธคยา) ด้วยการเดินธรรมยาตราจากวัดกลางบางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ไปประดิษฐานไว้เป็นบริโภคเจดีย์ ในวันวิสาขบูชานี้ ที่ วัดคงคาวดี ต.กะหรอ อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช เป็นระยะทางกว่า 800 กิโลเมตร ระยะเวลา 30 วัน เพื่อให้เป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาของพุทธบริษัทชาวตำบลกะหรอและพื้นที่ไกล้เคียงเพื่อเป็นนิมิตหมายให้ได้ระลึกถึงพุทธคุณ และเป็นที่เจริญกุศลปลูกโพธิศรัทธาในพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้เจริญเติบโตขึ้นในใจให้ยิ่งๆขึ้นไป