นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวในโอกาสครบรอบ 132 ปี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า เป้าหมายจากนี้ไป อยากให้ 132 ปี กระทรวงเกษตรฯ เป็นปีแห่งมิติใหม่ของกระทรวงเกษตรฯ อยากเห็นชีวิตเกษตรกรลืมตาอ้าปากได้ ไม่อยากให้มีภาพจำในอดีตว่า เกษตรกรคือกระดูกสันหลังของชาติ แต่เป็นกระดูกที่ผุกร่อน โดนแทะ ไม่สามารถยืนบนขาของตัวเองได้ วันนี้ต้องก้าวไปสู่ของการเป็นเกษตรยุคใหม่ ภายใต้นโยบายของรัฐบาล นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ที่เน้นย้ำเรื่อง “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” จะไม่ใช่เป็นกระบวนการผลิตรูปแบบเดิม ต้องมีกระบวนการผลิตที่มีมิติเรื่องของนวัตกรรม เทคโนโลยีเข้ามาเสริม เพื่อเกิดประสิทธิภาพของกระบวนการผลิตเกิดขึ้น ที่สำคัญรายได้ของเกษตรกรต้องเพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย ฉะนั้นจากนี้ไปการขับเคลื่อนองคาพยพของกระทรวงเกษตรฯ จะต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เพื่อให้เกิดการบูรณาการอย่างแท้จริง ส่งเสริมองค์ความรู้ให้กับเกษตรกร

“สร้างอาชีพเกษตรกร ให้เป็นอาชีพที่มีความภาคภูมิใจ มีความมั่นคง มีรายได้เพียงพอต่อการยังชีพ เป็นสิ่งที่อยากเห็นในอนาคต เหมือนเช่นเกษตรกรในประเทศที่มีความเจริญแล้ว”

ส่วนข้อกังวลฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่เชียงใหม่ ช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้นได้สั่งการกรมฝนหลวงและการบินเกษตรแล้วว่า สงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้ จะต้องไม่มีฝุ่น โดยได้วางแผนขึ้นปฏิบัติการทำฝนหลวง เพื่อลดละอองฝุ่น PM 2.5 ขอให้พี่น้องประชาชนไม่ต้องกังวลเที่ยวด้วยความสนุกสนาน อย่างมีความสุข