วชิราภรณ์ โอฬาร Content Team Lead ของ  TikTok ประเทศไทย เปิดเผยว่า สงกรานต์ในประเทศไทย  ถือเป็นเทศกาลสำคัญทางวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วทุกมุมโลก ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) โดยยูเนสโก (UNESCO) เมื่อเดือนธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ในปีนี้หลากหลายภาคส่วนได้จัดกิจกกรรมเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้อย่างยิ่งใหญ่ รวมถึง TikTok ประเทศไทย ที่ได้จับมือกับพันธมิตรหลากหลายราย เพื่อส่งมอบความสุขและสนุกสนานในช่วงเทศกาลนี้

“TikTok รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลที่มีชีวิตชีวานี้อีกครั้ง ตลอดปีที่ผ่านมา เราได้เห็นเรื่องราวอันน่าเหลือเชื่อผ่านคอนเทนต์มากมายที่ไม่เพียงแต่นำเสนอความสนุกสนานและรื่นเริงตามฤดูกาลเท่านั้น แต่ยังเน้นย้ำถึงมรดกทางวัฒนธรรมอันยาวนานของประเทศไทยอีกด้วย ซึ่งปีนี้เราได้ต่อยอดการเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ไปสู่อีกขั้น ด้วยการใช้ประโยชน์จากการเป็นแพลตฟอร์มแห่งโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดสร้างสรรค์และเชื่อมต่อกับผู้อื่น สามารถจะช่วยเผยแพร่บรรยากาศช่วงสงกรานต์ในวงกว้าง และกลายเป็นประสบการณ์อันน่าจดจำสำหรับทุกคน”

วชิราภรณ์ โอฬาร

โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ TikTok ได้เปิดพื้นที่ให้ทุกคนได้แสดงออกอย่างแท้จริงและแบ่งปันความสามารถของตนบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าคุณจะเป็นครีเอเตอร์หน้าใหม่ไปจนถึงอินฟลูเอนเซอร์มากประสบการณ์ ด้วยการประยุกต์ใช้โซลูชันนวัตกรรมที่ใช้งานง่ายของแพลตฟอร์ม ซึ่งช่วยลดอุปสรรคในกระบวนการความคิดสร้างสรรค์ และสามารถเข้าถึงผู้คนในทุกๆ ระดับ

สิ่งที่ทำให้ TikTok แตกต่างไม่ใช่แค่ความสามารถในการแสดงความคิดสร้างสรรค์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการให้ความสำคัญกับคอมมูนิตี้อีกด้วย ซึ่งครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มสามารถสร้างการเชื่อมต่ออย่างลึกซึ้งและการโต้ตอบซึ่งกันและกันกับบุคคลที่มีความชอบและความสนใจเดียวกันได้ รวมถึงความรู้สึกเป็นเจ้าของและการเป็นส่วนหนึ่งได้ทำให้ TikTok กลายเป็นศูนย์กลางสำหรับการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก

โดยผู้ใช้สามารถเป็นพลังแห่งความดีและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นผ่านทางเรื่องราวของพวกเขา อาทิเช่น คุณมิลิน เจ้าของช่อง ohm_plengg ตัวแทนกลุ่ม LGBTQ+ ที่ช่วยส่งเสริมความหลากหลายผ่านคอนเทนต์แห่งที่มีความสนุก และช่วยสร้างแรงบันดาลใจ หรือคุณบอบบ์ ช่อง bomp24 คุณพ่อที่อุทิศตนให้กับลูกชายสองคนและเป็นผู้ริเริ่มด้านการทำอาหาร ช่องของเขาเป็นช่องที่ผสมผสานการทำอาหารและการเลี้ยงดูลูกเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ในขณะที่คุณน้ำปั่น จากช่อง cherfhastory ที่นำเสนอคอนเทนต์ด้านการเดินทางและแฟชั่นอย่างตรงไปตรงมา ที่ช่วยยังพาผู้ชมไปสู่การผจญภัยที่น่าตื่นเต้น และจุดหมายปลายทางใหม่ๆ ด้วยมุมมองที่มีสไตล์

ธณพร ตันติยานนท์

ในด้านความหลากหลายและการไม่แบ่งแยกนั้นเห็นได้อย่างชัดเจนในแนวทางการค้นพบคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม ซึ่ง TikTok นำเสนอได้อย่างแตกต่างจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ด้วยการมอบโอกาสที่เท่าเทียมกันสำหรับทุกคนที่จะถูกค้นพบโดยไม่คำนึงถึงกราฟโซเชียลที่มีอยู่ อีกทั้งการทำให้คอนเทนต์เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้วทั้งแพลตฟอร์ม ได้นำไปสู่การแสดงความคิดเห็นและมุมมองใหม่ ๆ ที่เพิ่มขึ้น ทำให้แพลตฟอร์มมีความสมบูรณ์ด้วยประสบการณ์และแนวคิดที่หลากหลาย แสดงให้เห็นถึงการเป็นแพลตฟอร์มสำหรับทุกคนอย่างแท้จริง

ทั้งนี้แคมเปญ #สงกรานต์2567 เป็นแคมเปญสุดยิ่งใหญ่แห่งปี ที่ TikTok ได้ยกเอางานสงกรานต์ที่เคยอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ มาไว้บนสถานที่จริงใจกลางสยามพารากอนเป็นครั้งแรก เพื่อเปิดพื้นที่ให้กับทุกๆ คนได้มาร่วมเฉลิมฉลองความสุขและแบ่งปันช่วงเวลาดีๆ ที่ทุกคนสามารถนำเสนอวัฒนธรรมไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์และความเป็นตัวอันแท้จริงได้อย่างเท่าเทียม พร้อมลุ้นรับรางวัลสุด Exclusive จากทาง TikTok และของที่ระลึกฉลองเทศกาลสงรานต์จากทางสยามพารากอน เพียงแค่แต่งตัวเพื่อแสดงออกถึงความเป็นไทยและถ่ายวีดีโอคอนเทนต์สงกรานต์ในแบบฉบับของตัวเองบริเวณจุดแลนด์มาร์คต่างๆ ของสยามพารากอน ได้แก่ Creator House by TikTok ชั้น 4, Songkran Lobster Wonderland by Philip Colbert บริเวณชั้น M พร้อมใส่ hashtag #สงกรานต์2567 #CreatorHousebyTikTok #SiamParagon ได้ตั้งแต่วันที่ 12 – 17 เมษายน 2567

นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ TikTok ยกทัพครีเอเตอร์ชื่อดังบนแพลตฟอร์มมาร่วมสาดน้ำ สาดความสุข ที่จัดเต็มด้วยชุดไทยหลากหลายรูปแบบ พร้อมจัดทำ Hero Video ประชาสัมพันธ์แคมเปญ #สงกรานต์2567 โดยครีเอเตอร์จาก TikTok เป็นตัวแทนสงกรานต์ผ่านมุมต่างๆ เพื่อร่วมแสดงออกถึงวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทย

ธณพร ตันติยานนท์ ผู้บริหารหน่วยธุรกิจ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กล่าวว่า สยามพารากอนยังคงมุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์เหนือความคาดหมายในทุกมิติ เพื่อตอกย้ำความเป็นที่หนึ่งในใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ การร่วมมือกับ TikTok ในครั้งนี้ ถือเป็นการ Co-create โดยการสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ๆ ในรูปแบบดิจิทัล เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ เราตั้งตารอที่จะได้เห็นลูกค้าและนักท่องเที่ยวของเราจะใช้ TikTok บันทึกและแบ่งปันช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง ที่สยามพารากอน รวมถึงนำเสนอความมหัศจรรย์และความสุขของเทศกาลพิเศษนี้